posttoday

หมดยุคดอกเบี้ยต่ำ ธปท.ส่งสัญญาณชัดปรับขึ้นไม่กระทบเศรษฐกิจ

23 พฤศจิกายน 2561

ธปท.ส่งสัญญาณปรับขึ้น ดอกเบี้ย มั่นใจไม่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ เชื่อสภาพคล่องในระบบการเงินสูง ธนาคารพาณิชย์จะไม่เร่งปรับขึ้น

ธปท.ส่งสัญญาณปรับขึ้น ดอกเบี้ย มั่นใจไม่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ เชื่อสภาพคล่องในระบบการเงินสูง ธนาคารพาณิชย์จะไม่เร่งปรับขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ล่าสุด มองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมีความจำเป็น แต่มีความจำเป็นน้อยลง และมองว่าหากอัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับ 1.5% นั้น จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

"ดอกเบี้ยของไทยตอนนี้ต่ำเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา แต่ ในปัจจุบันพบว่าหากดอกเบี้ยที่สูงกว่านี้ไม่ได้ เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัว เพราะที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยรองรับความเสี่ยงต่างๆ ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนี้จะหมดยุคดอกเบี้ยต่ำ แต่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดความเปราะบางและสร้างความเสี่ยงในระยะยาว" นายวิรไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ดอกเบี้ยทั่วโลกขาขึ้น ซึ่ง ธปท.ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ดอกเบี้ยพันธบัตรทยอยปรับขึ้นแล้วสอดคล้องกับตลาดเงินตลาดทุนโลก ประกอบกับสภาพคล่องในระบบการเงินยังอยู่ในระดับสูง จึงเชื่อว่าจะไม่มีแรงกดดันให้ธนาคารพาณิชย์เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเป็นหน้าที่ของ ธปท. ซึ่งการจะขึ้นดอกเบี้ยต้องดูปัจจัยหลายอย่างทั้งความมั่นคงและเสถียรภาพเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องภาระต้นทุนการเงินด้วย เพราะหากขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ต้นทุนทางการเงินสูงเป็นหมื่นล้านบาท

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งและมีการขยายตัว แต่ข้างหน้าเศรษฐกิจไทยก็ยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งปัจจัยทางการเมือง