posttoday

กรุงศรีบุกหนักวาณิชธนกิจ

22 พฤศจิกายน 2561

แบงก์กรุงศรีเผยกลยุทธ์วาณิชธนกิจ ปี 2562 ตั้งเป้าโต 25-30% เผยมีดีลควบรวมกิจการ 5 ดีล พร้อมหนุนสินเชื่อโครงสร้างพื้นฐานเต็มที่

แบงก์กรุงศรีเผยกลยุทธ์วาณิชธนกิจ ปี 2562 ตั้งเป้าโต 25-30% เผยมีดีลควบรวมกิจการ 5 ดีล พร้อมหนุนสินเชื่อโครงสร้างพื้นฐานเต็มที่

นายสิทธิไชย มหาคุณ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธนาคารได้ตั้งเป้ากลุ่มงานวาณิชธนกิจเติบโต 25-30% พร้อมทั้งมีการปรับโครงสร้างบริหารใหม่ โดยเสริมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการระดมทุนในรูปแบบต่างๆ และเป็นที่ปรึกษาการเงินให้กับลูกค้าธุรกิจ ตลอดจนบริการจัดโครงสร้างทางการเงินและสินเชื่อโครงการ

ทั้งนี้ ธนาคารได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างรายได้ด้านวาณิชธนกิจใหม่ โดยจะเน้นการบริการที่ปรึกษาทางการเงินและการรับประกันการจัดจำหน่ายในการระดมทุนจากการเสนอขายตราสารทุน (ECM) รวมถึงการจัดตั้งกองรีท จาก 0.4% เป็น 14.3% การควบรวมและการซื้อกิจการ (M&A) จาก 12% เพิ่มเป็น 17.6% การจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายตราสารหนี้ (DCM) จาก 37% เป็น 29% สินเชื่อโครงการจาก 50% เป็น 38.2%

"ธนาคารคาดว่าความต้องการด้านบริการจัดโครงสร้างทางการเงินและสินเชื่อโครงการ มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยจะเน้นขนาดของดีลมูลค่าอย่างน้อย 5,000 ล้านบาท ส่วนด้านออกจำหน่ายตราสารหนี้จะเน้นมูลค่าดีล อย่างน้อย 2,000 ล้านบาท รวมทั้งมุ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในเรื่องการควบรวมกิจการ ซึ่งครอบคลุมทั้งดีลภายในประเทศและระหว่างประเทศ  ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 5 ดีล ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติสนใจซื้อกิจการไทย โดยเน้นดีลที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท" นายสิทธิไชย กล่าว

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น คาดว่าภาคเอกชนยังคงระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ในปีหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2561 คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดการระดมทุนผ่านการออกตราสารหนี้ของภาคเอกชนไม่ต่ำกว่า 8 แสนล้านบาท