posttoday

ลุยแจกบัตรคนจนเพิ่ม3ล้านใบธ.ค.นี้

20 พฤศจิกายน 2561

กรมบัญชีกลางเตรียมผลิตบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม 3.1 ล้านราย เริ่มใช้สิทธิวันที่ 1 ม.ค. 2562

กรมบัญชีกลางเตรียมผลิตบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม 3.1 ล้านราย เริ่มใช้สิทธิวันที่ 1 ม.ค. 2562

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังได้ประกาศผลการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560 เพิ่มเติม เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 พบว่ามีจำนวน ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติทั้งสิ้น 3.08 ล้านราย

ทั้งนี้ ทางกรมบัญชีกลางเตรียมผลิตบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีสิทธิที่ผ่านคุณสมบัติไว้แล้ว โดยจะเริ่มทำบัตรให้กับผู้มีสิทธิที่มีข้อมูลพร้อมก่อนเป็นกลุ่มแรกจำนวน 3.04 ล้านราย ส่วนผู้มีสิทธิที่ข้อมูลยังไม่พร้อมทำบัตรอีก 3.7 หมื่นราย แบ่งเป็นผู้มีสิทธิที่ต้องรอตรวจสอบสถานะเพิ่มเติมจำนวน 745 ราย ผู้มีสิทธิที่มีชื่อ-สกุลตรงแต่ไม่มีรูปในบัตรประชาชน 2.3 หมื่นราย และผู้มีสิทธิที่มีชื่อ-สกุล ไม่ตรง 1.4 หมื่นราย จะดำเนินการผลิตทันทีที่ได้แก้ไขข้อมูลครบถ้วนแล้ว

"เมื่อบัตรเสร็จแล้ว เราจะส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปแจกให้แก่ผู้มีสิทธิในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ต่อไป" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 สำหรับผู้ที่ได้รับบัตรในเดือน ม.ค. 2562 กรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงินสวัสดิการทุกประเภทให้ไปใช้ต่อได้อีก 1 เดือน เพื่อให้ผู้มีสิทธิมีเวลาใช้บัตรซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐและสวัสดิการอื่นๆ และสามารถใช้วงเงินในบัตรได้อย่างเต็มที่

ภาพประกอบข่าว