posttoday

แบงก์เจ้าหนี้รุมฟ้อง'เอิร์ธ'

20 พฤศจิกายน 2561

กสิกรไทยเดินหน้าเจรจาใช้หนี้ 3,300 ล้าน ตกลงไม่ได้ต้องฟ้องเพื่อให้ชดใช้ต่อไป ด้านกรุงไทยโวยถูกแอบอ้างส่งตัวแทนนั่งเป็นประธานบอร์ด นัดประชุมผู้ถือหุ้น24ธ.ค.

กสิกรไทยเดินหน้าเจรจาใช้หนี้ 3,300 ล้าน ตกลงไม่ได้ต้องฟ้องเพื่อให้ชดใช้ต่อไป ด้านกรุงไทยโวยถูกแอบอ้างส่งตัวแทนนั่งเป็นประธานบอร์ด นัดประชุมผู้ถือหุ้น24ธ.ค.

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า คณะทำงานของธนาคารอยู่ระหว่าง การหารือกับบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH เพื่อให้ชดใช้หนี้กับ ธนาคาร 3,300 ล้านบาท หากทางเอิร์ธไม่มีแผนที่ชำระได้ ทางธนาคารก็ต้องดำเนินการฟ้องศาลดำเนินคดีเพื่อให้ชดใช้หนี้ต่อไป

ที่ผ่านมาธนาคารไม่สามารถเจรจากับลูกหนี้บริษัทเอิร์ธ ให้ชำระหนี้ได้ เพราะทางลูกหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการศาลเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ ทำให้เจ้าหนี้สถาบันการเงินต้องรอ ซึ่งล่าสุดศาลมีคำพิพากษาไม่ให้บริษัทเอิร์ธ เข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟู ทำให้สถาบันการเงินเจ้าหนี้มีอำนาจที่ จะเข้าไปเจรจาแก้ปัญหาหนี้โดยตรงกับลูกหนี้ได้โดยตรงอีกครั้ง

"การแก้ปัญหาทวงหนี้จากบริษัทเอิร์ธเป็นเรื่องไม่ง่าย เพราะเจ้าหนี้หลายราย มูลหนี้มีจำนวนมาก ที่ผ่านมาเจ้าหนี้แต่ละธนาคารก็ต้องดำเนินการเจรจากับบริษัท เอิร์ธฯ เพราะถือว่าต่างก็ปล่อยกู้ในโครงการเดียวกัน ไม่ได้ร่วมกันปล่อยกู้ แต่ธนาคารกสิกรไทยได้สำรองหนี้เสียดังกล่าวไว้เต็มจำนวน เนื่องจากมีปัญหาเป็นหนี้เสียมากกว่า 1 ปีแล้ว" นายปรีดี กล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัทเอิร์ธ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้เสียและสำรองหนี้เสียทั้งหมดเช่นกัน ร่วมถึงธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ปล่อยกู้ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามเจ้าหนี้รายใหญ่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

น.ส.ภารดี เตียววณิชกุล กรรมการ บริษัท เอิร์ธฯ ได้แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท ครั้งที่ 1 ปี 2561 ได้แต่งตั้งตัวแทนธนาคารกรุงไทยคือ นายนพรัตน์ อาจคงหาญ มาเป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ (CEO & MD) และตัวแทนจากธนาคารกสิกรไทยมาเป็นกรรมการอิสระและตรวจสอบ 1 ท่านพร้อมทั้งมีการแต่งตั้งกรรมการบริหาร 5 ท่าน รวมทั้งกำหนดการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 วันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อวางแผนดำเนินงานในอนาคต

ด้านธนาคารกรุงไทยได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เสนอชื่อนายนพรัตน์ เป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการ ผู้จัดการ ตามที่บริษัทเอิร์ธ ได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ธนาคารเป็นผู้เสียหายและ อยู่ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญากับบริษัทเอิร์ธ