posttoday

กรุงไทยปฏิเสธตัวแทนธนาคารไปเป็นกรรมการ "เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ"

19 พฤศจิกายน 2561

ธนาคารกรุงไทยปฏิเสธมีตัวแทนธนาคารไปเป็นกรรมการ "บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ" หลังถูกกล่าวอ้าง

ธนาคารกรุงไทยปฏิเสธมีตัวแทนธนาคารไปเป็นกรรมการ "บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ" หลังถูกกล่าวอ้าง

จากกรณีที่ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ได้แจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ว่า บริษัทได้เสนอตัวแทนซึ่งธนาคารกรุงไทยเห็นชอบให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู และกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม คือ นายนพรัตน์ อาจคงหาญ มาเป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ โดยในส่วนของตัวแทนธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการแล้วจะแจ้งให้ทราบผลต่อไปนั้น

ธนาคารกรุงไทย ขอปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตัวแทนจากธนาคารไม่ได้เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามและธนาคารไม่ได้เสนอ นายนพรัตน์ อาจคงหาญ เป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ ตามที่ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ธนาคารเป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกับผู้ถือหุ้นกู้ ผู้ถือตั๋วแลกเงิน และเจ้าหนี้สถาบันการเงินอื่นๆ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ธนาคารได้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญากับบมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูกิจการ โดยธนาคารได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเป็นคดีอาญากับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 แล้ว และคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของ DSI ซึ่งธนาคารเชื่อมั่นว่าการดำเนินการทางกฎมายดังกล่าวจะนำไปสู่ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง