posttoday

สั่งทบทวนแอลทีเอฟ

16 พฤศจิกายน 2561

"สมคิด" สั่งคลังทบทวนต่ออายุมาตรการหักลดหย่อนภาษีกองทุน แอลทีเอฟ หรือตั้งกองทุนใหม่ตาม ข้อเสนอเอกชน ยันเพิ่มเงินออม

"สมคิด" สั่งคลังทบทวนต่ออายุมาตรการหักลดหย่อนภาษีกองทุน แอลทีเอฟ หรือตั้งกองทุนใหม่ตาม ข้อเสนอเอกชน ยันเพิ่มเงินออม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ให้ไปพิจารณาว่าจะต่ออายุมาตรการหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ซึ่งกองทุนจะหมดอายุในปี 2562 และได้แนะนำให้พัฒนาต่อยอดกองทุนเดิม หรือตั้งกองทุนใหม่ตามที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเสนอมา

"ผมคุยกับ รมว.คลัง แล้ว ส่วนตัว ไม่อยากให้เลิกกองทุนรวมแอลทีเอฟ เพราะเป็นตัวที่ทำให้คนมาสู่การลงทุนระยะยาว และคนชราก็มีโอกาส มีทางเลือกลงทุน ซึ่งทางคลังรับปากจะไปดู ที่ทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทยบอกว่าจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และนำไปหักภาษี ซึ่งผมบอกเขาแล้วว่าให้พิจารณาเป็นพิเศษ ใจจริงผมไม่อยากเลิก เพราะกองทุนใหญ่ๆ ในไทยมีไม่กี่กองทุน ซึ่งกองทุนแอลทีเอฟและกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวที่จะทำให้ตลาดทุนไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ทำให้คนไทยมีเงินออมมากขึ้น แต่ต้องมีการทบทวน" นายสมคิด กล่าว

สำหรับข้อเสนอของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้เสนอให้ต่ออายุมาตรการกองทุน แอลทีเอฟ แต่หากไม่ต่ออายุก็ขอให้พิจารณาจัดตั้งกองทุนประเภทใหม่ขึ้นมาแทน แต่ให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุด 20% ของเงินลงทุน แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท และไม่เกินภาระภาษีที่ต้องจ่าย และต้องลงทุนขั้นต่ำเป็นเวลา 10 ปี

นอกจากนี้ เม็ดเงินที่ได้จากการซื้อกองทุนแบบใหม่นี้ 50% ของเงินลงทุน จะนำไปลงทุนในกองทุนโครงสร้าง พื้นฐานที่ออกโดยภาครัฐ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของประเทศ และลงทุนในหุ้นที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์