posttoday

"อภิศักดิ์"ชูอาเซียน จับมือสู้ศึกการค้า

16 พฤศจิกายน 2561

"อภิศักดิ์" หนุนเอเชียรวมพลังเสริมความแข็งแกร่ง รับมือสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

"อภิศักดิ์" หนุนเอเชียรวมพลังเสริมความแข็งแกร่ง รับมือสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในการเปิดการประชุมประจำปี ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชีย ครั้งที่ 24 ว่า เศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาติในเอเชียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ ดังนั้นการร่วมมือทำความตกลงเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างชาติในเอเชียจะเป็นประโยชน์ที่ช่วยลดผลกระทบ และนำไปสู่การค้าเสรี ช่วยลดปัญหาความยากจนของประชาชนในเอเชียในที่สุด

"เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2560 มูลค่าการค้าโลกเติบโตที่ระดับ 4.7% สูงสุดในรอบ 6 ปี เป็นผลจากเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาฟื้นตัวและเศรษฐกิจจีนโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการของไทยขยายตัว 5.5% ในปี 2560 และในปี 2561 จะขยายตัว 8% ขณะที่จีดีพีอยู่ที่ 4.5%" นาย อภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ไทยได้มีการทยอยลดอัตราภาษีนำเข้า ปรับปรุงกระบวนการศุลกากร เชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์และขนส่ง รวมถึงมีการก้าวสู่โมเดล ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งกำหนด เป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่

บรรยายภาพ - เปิดประชุม : อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดการประชุมประจำปีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชีย (Asian EXIM Banks Forum : AEBF) ครั้งที่ 24 โดยปีนี้ประชุมในหัวข้อ อุตสาหกรรม 4.0 มีผู้บริหารเอ็กซิมแบงก์ประเทศอาเซียนเข้าร่วมประชุมอย่าง พร้อมเพรียง ที่โรงแรมเดอะ เวสทิน สิเหร่ เบย์ รีสอร์ทแอนด์สปา ภูเก็ต เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561