posttoday

เร่งหน่วยงานรัฐลงทุน

16 พฤศจิกายน 2561

คลังมั่นใจกฎหมายวิธีงบประมาณใหม่ ห้ามกันงบเหลื่อมปี บีบให้หน่วยงานรัฐเร่งลงทุนเพิ่ม

คลังมั่นใจกฎหมายวิธีงบประมาณใหม่ ห้ามกันงบเหลื่อมปี บีบให้หน่วยงานรัฐเร่งลงทุนเพิ่ม

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีและโฆษก กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลดีกับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบลงทุนที่มี 6.6 แสนล้านบาท หรือ 22% ของงบประมาณรายจ่าย จะมีการเร่งเบิกจ่ายรวดเร็วมากขึ้น เพราะกฎหมายใหม่ไม่ให้กันงบเหลื่อมปีที่ไม่ได้ก่อหนี้ผูกพันภายในปีงบประมาณนั้น

นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนดว่า การทำกันงบข้ามปีนอกจากก่อหนี้ผูกพันแล้ว ยังต้องเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หากเกินกว่านั้นหน่วยงานเจ้าของงบประมาณต้องหารือกับกระทรวงการคลังและทำข้อตกลงให้ยืดเวลาการเบิกจ่ายออกไปได้อีกไม่เกิน 6 เดือน

นางญาณี กล่าวว่า เมื่อ พ.ร.บ.งบประมาณใหม่มีผลบังคับใช้ ก็จะทำให้ทุกหน่วยงานที่มีงบลงทุนตื่นตัวเร่งทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันให้ได้ในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้การเบิกจ่ายเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเร็วมากขึ้นไปด้วย โดยจะส่งผลดีในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับกฎหมายเดิม ให้กันงบประมาณเหลื่อมปีได้โดยไม่ต้องก่อหนี้ผูกพัน โดยในปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่าน มามีงบประมาณเหลื่อมปีที่ไม่ได้ก่อหนี้ผูกพันประมาณ 1 แสนล้านบาท หลังจากนี้ ก็จะไม่มีปัญหาดังกล่าวอีกต่อไป

สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 เดือนแรก หรือเดือน ต.ค. 2561 ยังขยายตัวไม่มาก เนื่องจากเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ ซึ่งทางกรมบัญชีกลางได้มีหนังสือเร่งรัดไปถึงทุกหน่วยงาน ตั้งแต่สิ้นปีงบประมาณ 2561 ว่าให้หน่วยงานที่มีโครงการงบลงทุนให้ดำเนินการหาผู้รับเหมาก่อสร้างไว้ล่วงหน้า เมื่องบประมาณมีผลบังคับใช้จะได้เซ็นสัญญาก่อสร้างเบิกจ่ายเงินได้ทันที