posttoday

บัญชีกลางปลดล็อก ซื้อยางพาราทำถนน

16 พฤศจิกายน 2561

บัญชีกลางปลดล็อกซื้อยางทำถนนสัปดาห์หน้า ตั้งเป้าระบายสต๊อก 2 แสนตัน

บัญชีกลางปลดล็อกซื้อยางทำถนนสัปดาห์หน้า ตั้งเป้าระบายสต๊อก 2 แสนตัน

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีและโฆษก กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการราคากลาง ที่มี น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน จะประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหากำหนดราคากลางในการสร้างถนนที่มีส่วนผสมจากยางพาราให้มีความชัดเจน เพื่อหน่วยงานต่างๆ ที่จะซื้อยางพารานำไปสร้างถนนโดยใช้ยางพาราจะได้ทำการประมูลจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวปัญหาว่าทำผิดกฎหมาย

"ปัญหาของการซื้อยางพารามาทำถนน ไม่อยู่ที่ปัญหา พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย แต่ปัญหาอยู่ที่การกำหนดราคากลาง ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีสูตรคำนวณราคากลางถนนที่สร้างจากยางพารา และหน่วยงานต่างๆ ก็มีการกำหนดกันเอง ซึ่งราคาไม่เท่ากัน ทำให้มีปัญหาว่าราคาที่กำหนดขึ้นมาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งในสัปดาห์หน้าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข" นางญาณี กล่าว

นางญาณี กล่าวอีกว่า กรมบัญชีกลางรับรู้เรื่องนโยบายของรัฐบาลในการเร่งระบายสต๊อกยางพาราที่มีอยู่จำนวนมากให้ลดลง เพื่อให้ราคายางสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ซึ่งกรมบัญชีกลางจึงได้มีการเร่งแก้ไขปัญหาได้ตั้งเป้าระบายสต๊อกยางพาราให้ได้ 2 แสนตัน แต่ปัจจุบันทำได้แค่ 7 หมื่นตัน เพราะติดปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่มีความชัดเจน