posttoday

ขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุ4%

14 พฤศจิกายน 2561

กรมธนารักษ์เตรียมขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ 4% เร่งเซ็นสัญญาเช่าที่ดินหมอชิตปีหน้า

กรมธนารักษ์เตรียมขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ 4% เร่งเซ็นสัญญาเช่าที่ดินหมอชิตปีหน้า

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการปรับขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ทั้งประเทศ โดยคิดตามผลตอบแทนต่อมูลค่าสินทรัพย์ หรือ ROA โดยจะปรับให้อยู่ที่ประมาณ 4% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2% โดยจะใช้อัตราค่าเช่าใหม่เมื่อสัญญาเดิมครบกำหนดตั้งแต่ 10-30 ปี

"หากคิดรายค่าเช่าที่ราชพัสดุทั้งหมดของกรมธนารักษ์ตาม ROA จะอยู่ต่ำกว่า 1% เนื่องจากมีที่ราชพัสดุรวม 12 ล้านไร่ ให้เช่า 4 แสนไร่ ซึ่ง 80% ให้เช่าเพื่อการเกษตรและที่อยู่อาศัย ซึ่งกรมธนารักษ์ไม่มีนโยบายปรับขึ้น เพราะเงินที่ได้เพิ่มมาไม่คุ้มกับความเดือดร้อนที่ผู้เช่าจะได้รับ เพราะมีภาระเพิ่มมากขึ้น ส่วนที่เหลือให้เช่าเชิงพาณิชย์มีประมาณ 5 หมื่นสัญญาทั่วประเทศ" นายอำนวย กล่าว

ทั้งนี้ การทยอยขึ้นค่าเช่าเชิงพาณิชย์ที่ราชพัสดุจะทำให้การเก็บรายได้ของกรมธนารักษ์ปีงบประมาณ 2562 ได้เป็น 1 หมื่นล้านบาท จากปีงบประมาณก่อนหน้าที่เก็บรายได้จำนวน 7,000 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเช่าที่ราชพัสดุหมอชิต จำนวน 63 ไร่ กับผู้ได้รับสัมปทานรายเดิม คือ บริษัท บางกอกเทอร์มินอล (BKT) หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กรมธนารักษ์เจรจาแก้สัญญาการเช่าที่ เนื่องจากศาลตัดสินว่าสัญญาที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ยังผูกพันไม่ได้เป็นโมฆะ

หลังจากนี้ได้ให้ผู้รับสัมปทานออกแบบรายละเอียดของโครงการทั้งหมด รวมถึงการขออนุญาต จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งรูปแบบโครงการได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก มูลค่าโครงการปัจจุบันคือ 2.6 หมื่นล้านบาท โดยกรมธนารักษ์ได้ยืดอายุสัมปทานกับโครงการเป็น 30 ปี หลังจากที่เริ่มเซ็นสัญญา ซึ่งคาดว่าจะเซ็นได้ในเดือน ก.พ.  2562