posttoday

กสิกรทุ่มลงทุนแกร็บ1.6พันล้าน

09 พฤศจิกายน 2561

ธนาคารกสิกรไทยอนุมัติ 50 ล้านดอลล์ ร่วมลงทุนแกร็บ ต่อยอดพัฒนาวอลเล็ต-ปล่อยกู้คนขับ

ธนาคารกสิกรไทยอนุมัติ 50 ล้านดอลล์ ร่วมลงทุนแกร็บ ต่อยอดพัฒนาวอลเล็ต-ปล่อยกู้คนขับ
 
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารอนุมัติงบประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,600 ล้านบาท ให้บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (บีคอน วีซี) บริษัทลูกของธนาคาร เข้าลงทุนถือหุ้นในแกร็บ (Grab) สัดส่วนไม่ถึง 1% ของการระดมทุนทั้งหมดกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ของแกร็บ โดยตกลงว่ากสิกรไทยเป็นธนาคารไทยแห่งเดียวที่ได้ลงทุนในหุ้นของแกร็บ และหากแกร็บเติบโตขึ้นจนใช้การออกไอพีโอเป็นช่องทางระดมทุน ธนาคารก็ขอคงสัดส่วนการถือหุ้นไว้เท่าเดิม
 
ทั้งนี้ ธนาคารจะร่วมมือกับแกร็บสร้างระบบนิเวศของดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ ที่เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค เชื่อมโยงการให้บริการทางการเงินกับผู้ใช้บริการ ทั้งลูกค้าที่ใช้บริการ ผู้ขับขี่ ร้านค้า
 
สำหรับเบื้องต้นจะมีความร่วมมือหลัก 3 ด้าน ประกอบด้วย การพัฒนาแกร็บเพย์ บาย เคแบงก์ เป็นโมบายวอลเล็ตที่ให้ลูกค้าแกร็บชำระเงินค่าเดินทาง ค่าบริการรับส่งของ ตลอดจนโอนเงินหรือชำระเงินระหว่างบุคคล และร้านค้า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตเปิดอี-วอลเล็ตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าเริ่มเปิดให้บริการได้ในต้นปี หน้า นอกจากนี้พัฒนาแอพพลิเคชั่น เคพลัสและแกร็บให้ใช้งานร่วมกันได้ คาดว่า จะเห็นในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าเช่นกัน
 
นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่าในไทยมีผู้ใช้งานที่เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และแท็กซี่จำนวนมาก และมีร้านค้าในเครือข่ายอีก 4,000-5,000 ราย ซึ่งการร่วมมือกับกสิกรไทย สามารถนำเสนอบริการต่างๆ ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น
 
**ภาพประกอบข่าว