posttoday

ไล่บี้เว้นภาษีทักษิณ

08 พฤศจิกายน 2561

คลังเดินหน้าไล่บี้ เอาผิดสรรพากรเว้นเก็บภาษีหุ้นทักษิณ คาดสรุปผลสิ้นปีนี้

คลังเดินหน้าไล่บี้ เอาผิดสรรพากรเว้นเก็บภาษีหุ้นทักษิณ คาดสรุปผลสิ้นปีนี้

นายยุทธนา หยิมการุณ รองปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีกรมสรรพากรละเว้นการประเมินเก็บภาษีอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร จากการซื้อขายหุ้น 1.7 หมื่นล้านบาท เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือให้กรมสรรพากรชี้แจงเรื่องดังกล่าว และติดตามผลต่อเนื่องเพื่อสรุปผลสอบให้ได้ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม จากการส่งหนังสือติดตามเมื่อเดือน มิ.ย. 2561 โดยล่าสุด ทางกรมสรรพากรชี้แจงว่า ได้ส่งเรื่องให้กรมสรรพากรภาค 3 ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจประเมินการเก็บภาษีหุ้นกรณีดังกล่าวพิจารณาข้อเท็จจริง ซึ่งอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา แต่เกิดความล่าช้า เนื่องจากผู้บริหารสรรพากรภาค 3 เกษียณอายุราชการสิ้นปีงบประมาณที่ผ่านมา ทำให้คนใหม่ต้องมาดำเนินการต่อ นอกจากนี้ทางสำนักงานอัยการยังไม่ส่งรายชื่อบุคคลที่จะเข้ามาเป็นกรรมการพิจารณา ทำให้คณะกรรมการของกรมสรรพากรภาค 3 ยังดำเนินการพิจารณาไม่ได้

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสอบ ข้อเท็จจริงได้สรุปผลการสอบกรณีที่ กรมสรรพากรไม่ยื่นอุทธรณ์ศาลภาษี สูงสุด เพื่อเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นของบุคคลในครอบครัวอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งผลสอบพบว่ามีความมูลความผิดและกรมสรรพากรได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้อง