posttoday

เปลี่ยนชื่อบลจ.ทหารไทยปีนี้

19 ตุลาคม 2561

พรูเด็นเชียล เปลี่ยนชื่อ บลจ.ทหารไทยปีนี้ คงทีมผู้บริหารเหตุผลงานดี เพิ่มกองทุนเชิงรุก สำรองเลี้ยงชีพ รับสังคมสูงวัย

พรูเด็นเชียล เปลี่ยนชื่อ บลจ.ทหารไทยปีนี้ คงทีมผู้บริหารเหตุผลงานดี เพิ่มกองทุนเชิงรุก สำรองเลี้ยงชีพ รับสังคมสูงวัย

นายนิค นิแคนดรู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย พร้อมด้วยนายกาย สแต๊รปป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือ บลจ.ในกลุ่มพรูเด็นเชียล แถลงนโยบายภายหลังเข้าถือหุ้นใหญ่ 65% ใน บลจ.ทหารไทย (TMBAM) ว่า มีแผนเปลี่ยนชื่อ บลจ.ทหารไทยภายในปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและจะซื้อหุ้นเพิ่มอีก 35% ในอีก 3 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ชื่อใหม่จะเป็นตัวแทนของทั้งอีสท์สปริงและธนาคารทหารไทย อย่างไรก็ตามไม่มีนโยบายเปลี่ยนทีมผู้บริหารของ บลจ.ทหารไทย เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทำผลงานได้ดี หรือเติบโต 26% ต่อปี ส่งผลให้ปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (เอยูเอ็ม) ที่ 4.3 แสนล้านบาท หรือติดอันดับ 5 บลจ.ที่มีเอยูเอ็มสูงสุด

ขณะที่คาดว่า บลจ.ทหารไทยยังเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากปัจจุบันคนไทยลงทุนในกองทุนรวมเพียง 35% ของเงินออมทั้งหมด นอกจากนี้จะมีฐานลูกค้าเพิ่มจากพรูเด็นเชียล มาเสริม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีเงินลงทุนสูง (ไฮเน็ตเวิร์ธ) จากปัจจุบันที่ลูกค้าส่วนใหญ่ของ บลจ.ทหารไทยจะเป็นรายย่อย

"เราเห็นโอกาสการทำธุรกิจในไทย โดยบีซีจีคาดว่ากองทุนรวมในไทยเติบโต 11% ต่อปี แม้ขยายตัวน้อยลง แต่ก็ยังโตดี อีกทั้งธุรกิจกองทุนรวมในไทยก็ใหญ่ที่สุดในอาเซียน นอกจากนี้ลงทุนใน บลจ.ทหารไทย จะทำให้อีสท์สปริงสามารถขยายธุรกิจในเอเชียได้อย่างแข็งแกร่ง และเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด" นายนิค กล่าว

นายนิค กล่าวว่า พรูเด็นเชียลจะยังคงเป็นพันธมิตรในการสนับสนุนการขายต่อเนื่อง สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจยังยึดการขายกองทุนแบบเปิด (Open Architecture) ซึ่งเป็นจุดแข็งของธนาคารทหารไทย

นายกาย กล่าวว่า อีสท์สปริงจะเข้ามาเสริมนโยบายการบริหารกองทุนแบบเชิงรุก จากปัจจุบัน บลจ.ทหารไทยบริหารกองทุนแบบเชิงรับ นอกจากนี้เห็นโอกาสขยายธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เนื่องจากไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย จึงทำให้มีโครงการ PVD อีกมาก ขณะที่ปัจจุบัน บลจ.ทหารไทยมีส่วนแบ่งตลาด PVD เพียง 2% ส่วนแบ่งตลาดกองทุนรวมทั่วไป 8% นอกจากนี้ อีสท์สปริงจะเสริมกองทุนหุ้น หุ้นกู้เอกชน การลงทุนต่างประเทศ ตลอดจนตราสารหนี้ เป็นต้น

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า อีสท์สปริง มีผลิตภัณฑ์ที่ดี เทคโนโลยีทันสมัย และการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ แม้ขายหุ้นออกทั้ง 100% ธนาคารทหารไทยก็จะมีอีสท์สปริงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจหลัก

บรรยายภาพ - ซื้อหุ้นสำเร็จ : ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) และ นิค นิแคนดรู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น ร่วมงานอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ ประกาศความสำเร็จเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ บลจ.ทหารไทย (TMBAM) ในสัดส่วน 65% จากธนาคารทหารไทย