posttoday

กอช.แก้พรบ.เพิ่มช่วงอายุสมาชิกต่ำเป้า

17 ตุลาคม 2561

กอช.ชงแก้กฎหมายเพิ่มช่วงอายุสมาชิกออมเงินเป็น 7-63 ปี จูงใจให้ประชาชนมาเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น จับมือ ตลท.ลุยให้ความรู้การออม

กอช.ชงแก้กฎหมายเพิ่มช่วงอายุสมาชิกออมเงินเป็น 7-63 ปี จูงใจให้ประชาชนมาเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น จับมือ ตลท.ลุยให้ความรู้การออม

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 เพื่อขยายช่วงอายุของสมาชิกจากเดิมที่ได้กำหนดให้สมาชิกมีอายุ 15-60 ปี แก้เป็น 7-63 ปี เพื่อจูงใจประชาชนเข้ามาเป็นสมาชิก เพราะปัจจุบันมีสมาชิกเพียง 5.9 แสนคน ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 7 แสน-1 ล้านคน และเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศไทยที่จะเข้าสู่สังคมสูงวัยและมีความมั่นคงทางการเงิน

ทั้งนี้ สาเหตุที่มีสมาชิกต่ำกว่า เป้าหมาย เพราะประชาชนยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการออม แม้ กอช.ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มแรงงานนอกระบบ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้ผลบ้าง แต่ยังขาดองค์ความรู้อื่นๆ จึงได้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ผลักดันความรู้การวางแผนทางการเงินไปสู่กลุ่มผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และประชาชนทั่วไป ให้มีความเข้มแข็งทางการเงิน เพื่อการเกษียณอายุอย่างมีคุณภาพ

ด้าน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ตลท.มีโครงการ Happy Money Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้อยู่แล้ว ซึ่งการร่วมมือกับ กอช.ครั้งนี้ ตลท.จะเข้าไปให้ความรู้ความเข้าใจทางการเงิน โดยจะเริ่มต้นที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย เพื่อปลูกฝังการออมตั้งแต่ระดับนักเรียน นักศึกษา และจะต้องให้กลุ่มเป้าหมายรู้พฤติกรรมทางการเงินของตัวเองก่อนที่เสนอแนะวิธีปรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งให้ตั้งเป้าหมายในชีวิตโดยเฉพาะเงินที่จะใช้ในช่วงเกษียณอายุ