posttoday

"ไทยพาณิชย์"คาดจีดีพีปีนี้โตถึง 4.5%

16 ตุลาคม 2561

อีไอซีมองเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง ปรับเพิ่มจีดีพีปี 61 เป็น 4.5% และมองปี 62 โต 4% แนะเตรียมรับมือสงครามการค้าและดอกเบี้ยขาขึ้น

อีไอซีมองเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง ปรับเพิ่มจีดีพีปี 61 เป็น 4.5% และมองปี 62 โต 4% แนะเตรียมรับมือสงครามการค้าและดอกเบี้ยขาขึ้น

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปรับประมาณเศรษฐกิจไทยปี 2561 เพิ่มจากเดิม 4.3% เป็นขยายตัว 4.5% โดยได้รับแรงส่งจากอุปสงค์ด้านต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว ซึ่งเริ่มส่งผลดีต่อรายได้ประชากรและการจ้างงานชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เติบโตดี อัตราเข้าพักเพิ่มขึ้นมาเป็นกว่า 70% ส่งผลให้เกิดการลงทุนก่อสร้างโรงแรมเพิ่มขึ้น สนับสนุนให้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ชัดเจนเสริมจากการลงทุนขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการส่งออก

อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชน ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามรายได้ครัวเรือนไทยยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะก่อนที่การใช้จ่ายจะกระจายตัวและเร่งตัวขึ้น ซึ่งรายได้ครัวเรือนไทยเพิ่งฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 โดยรายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้น 1.7% ขณะที่ค่าจ้างของกลุ่มแรงงานที่เป็นลูกจ้างเพิ่มขึ้น 2.4%แต่ยังไม่นำไปสู่การเร่งตัวของการใช้จ่ายได้รวดเร็วนัก เพราะรายได้ที่แท้จริงหลังหักเงินเฟ้อค่อนข้างทรงตัว นอกจากนี้ ภาระหนี้ครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูงซึ่งยังเป็นปัจจัยถ่วงการใช้จ่ายอยู่

ด้านแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของไทยกำลังจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นจากแนวโน้มที่เศรษฐกิจเติบโตได้ต่อเนื่องและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในกรอบเป้าหมาย จะทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงต้นปี 2562 หรืออย่างเร็วในช่วงปลายปี 2561โดยวัฏจักรขาขึ้นของดอกเบี้ยนโยบายรอบนี้จะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ปรับขึ้นดอกเบี้ยประมาณ 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 พร้อมใช้มาตรการดูแลรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ (macro-prudential) ในจุดที่มีความเปราะบางเพื่อเสถียรภาพระบบการเงิน ขณะที่ ค่าเงินบาทสิ้นปีคงคาดการณ์ 32-32.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับภาวะการเงินโลกที่ตึงตัวขึ้นและตลาดเงินมีความผันผวน แต่ไทยมีกันชนจากเสถียรภาพเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและสภาพคล่องที่ยังมีอยู่มากช่วยลดผลกระทบได้ระดับหนึ่ง แต่ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะครัวเรือนที่มีภาระหนี้ผูกพันกับดอกเบี้ยลอยตัว และธุรกิจที่มีการพึ่งพาการกู้ยืมสูง ควรให้ความสำคัญต่อการบริหารความเสี่ยงจากต้นทุนการเงินที่อาจปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และความเสี่ยงจากปัญหาในการต่ออายุหนี้ (rollover risk) อย่างเหมาะสม

สำหรับปี 2562 ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ 4% ชะลอลงจากปีก่อนหน้า แต่ยังถือว่าเป็นอัตราที่สูงสำหรับเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีก่อนหน้าที่เติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 3% ต่อปี การขยายตัวลดลง มาจากการส่งออกของไทยมีแนวโน้มชะลอลงตามเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญจากผลกระทบของสงครามการค้าและภาวะทางการเงินโลกที่ตึงตัวขึ้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวไทยจะเผชิญกับข้อจำกัดจากความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวของสนามบินสำคัญต่างๆ ของไทย อย่างไรก็ดี อีไอซีมองว่าการใช้จ่ายด้านการลงทุนในประเทศจะมีการขยายตัวที่เร่งขึ้น นำโดยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะสั้น และสนับสนุนการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของไทยในระยะยาว

"ไทยพาณิชย์"คาดจีดีพีปีนี้โตถึง 4.5%