posttoday

แบงก์พาณิชย์ทยอยเลิกแคมเปญกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ

15 ตุลาคม 2561

ธนาคารพาณิชย์ทยอยเลิกสินเชื่อแคมเปญบ้านดอกต่ำ ขณะที่มูลค่าขอกู้ใหม่ครึ่งปีเพิ่ม 23.5%

ธนาคารพาณิชย์ทยอยเลิกสินเชื่อแคมเปญบ้านดอกต่ำ ขณะที่มูลค่าขอกู้ใหม่ครึ่งปีเพิ่ม 23.5%

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน จากที่เคยทำแคมเปญดอกเบี้ยต่ำซึ่งเป็นดอกเบี้ยคงที่ มาเป็นดอกเบี้ยลอยตัวมากขึ้นเพื่อให้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับปกติ และมีแนวโน้มที่ดอกเบี้ยบ้านจะปรับขึ้น หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรี กล่าวว่า ธนาคารทยอยเลิกโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำกว่า 3% ตั้งแต่เดือน ก.ค.และการปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะทยอยขึ้นในระดับราคาไม่มากนัก

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า การขยับขึ้นของดอกเบี้ยแคมเปญเชื่อว่าไม่ส่งผลต่อกำลังซื้ออสังหาฯ ในภาพรวม เพราะเป็นแคมเปญระยะสั้นๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุมูลค่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ทั่วประเทศในปี 2560 อยู่ที่กว่า6.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.2% ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรกปี 2561 การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ อยู่ที่กว่า 3.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.5%

แบงก์พาณิชย์ทยอยเลิกแคมเปญกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ