posttoday

กยศ.ลุยหักบัญชีลูกหนี้ขรก.เริ่มธ.ค.นี้

12 ตุลาคม 2561

กรมบัญชีกลาง ดีเดย์ หักบัญชีเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ 1.6 แสนราย คาดมีรายได้เข้า กยศ.หลายร้อยล้านต่อเดือน

กรมบัญชีกลาง ดีเดย์ หักบัญชีเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ 1.6 แสนราย คาดมีรายได้เข้า กยศ.หลายร้อยล้านต่อเดือน

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้แจ้งให้ส่วนราชการที่เข้าร่วมโครงการจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของข้าราชการและลูกจ้างประจำโดยตรงทั้ง 225 แห่งทั่วประเทศ ให้เริ่มหักเงินเดือนหรือค่าจ้างประจำของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จำนวน 1.6 แสนคน คืนแก่ กยศ.โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป

"กรมบัญชีกลางได้นำร่องหักเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำภายในของกรมเพื่อชำระหนี้คืนให้แก่ กยศ.ไปแล้วตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 และปัจจุบันระบบดังกล่าวพร้อมรองรับข้อมูลการหักเงินเดือนของลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการกว่า 1.6 แสนราย" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

รายงานข่าวจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ระบุว่า การเริ่มหักเงินเดือนหรือค่าจ้างประจำของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่กู้ยืมเงินจาก กยศ.จำนวน 1.6 แสนคน ประเมินว่าจะช่วยให้ กยศ.มียอดชำระเงินคืนเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่าเดือนละหลายร้อยล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มข้าราชการมีการรับจ่ายเงินเดือนผ่านบัญชีตรงถือเป็น กลุ่มใหญ่ที่มีวงเงินการกู้ยืมกับ กยศ.รวมมากกว่า 1.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้ กยศ.จะร่วมกับกรมบัญชีกลางจัดอบรมสัมมนาสร้างความเข้าใจกับฝ่ายปฏิบัติการด้านการจ่ายเงินเดือนของทุกหน่วยงานราชการให้รับทราบถึงขั้นตอนแนวปฏิบัติ วิธีการจัดส่งรายชื่อ และการหักเงินเดือน ซึ่งตามกฎหมาย กยศ.ฉบับใหม่ที่มีการประกาศใช้เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ให้อำนาจ กยศ.สามารถหักเงินเดือนลูกหนี้เพื่อใช้คืนหนี้ได้ทันทีโดยไม่ต้องขอความยินยอมจากลูกหนี้ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้ติดตามหนี้ได้เพิ่มขึ้น

สำหรับลูกหนี้ที่ กยศ.ตั้งเป้าหมายหักบัญชีเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ในกลุ่มต่อไป จะเป็นกลุ่มข้าราชการที่ไม่ได้รับเงินเดือนผ่านบัญชีโดยตรงให้ถูกหักเงินเดือนมาชำระหนี้ได้ด้วย รวมถึงกลุ่มลูกจ้างของบริษัทเอกชนรายใหญ่ กลุ่มรัฐวิสาหกิจชั้นนำ และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ที่เป็นลูกหนี้ กยศ.นับล้านรายให้เข้าร่วมโครงการหักเงินเดือนเพื่อใช้หนี้ด้วย คาดว่าจะเริ่มนำร่องหักเงินเดือนลูกหนี้กลุ่มนี้ได้เดือน ก.พ.ปีหน้า ขณะที่ยอดชำระหนี้ กยศ.ในปีงบประมาณ 2561 คาดว่าจะมียอดชำระ 2.6 หมื่นล้านบาท และผลจากการเริ่มโครงการหักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้กับหน่วยงานรัฐและบริษัทเอกชน รวมถึงจัดโครงการประชาสัมพันธ์จะทำให้ปีหน้า กยศ.มียอดชำระหนี้เพิ่มกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่วนวงเงินที่ กยศ.เตรียมให้กู้ยืมในปี 2562 คาดว่าจะใช้เงินไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท