posttoday

คุมจำนำทะเบียนรถ ธปท. เข้มเจ้าหนี้ต้องมีใบอนุญาต

28 กันยายน 2561

ธปท.ออกเกณฑ์คุมสินเชื่อ จำนำทะเบียนรถ สั่งขึ้นทะเบียนผู้ให้กู้ใน 60 วัน คิดดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 28-36% ตามขนาดเจ้าหนี้ ใช้เกณฑ์ใหม่พ.ย.นี้

ธปท.ออกเกณฑ์คุมสินเชื่อ จำนำทะเบียนรถ สั่งขึ้นทะเบียนผู้ให้กู้ใน 60 วัน คิดดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 28-36% ตามขนาดเจ้าหนี้  ใช้เกณฑ์ใหม่พ.ย.นี้

น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ออกแนวทางกำกับดูแลสินเชื่อที่มีทะเบียนรถยนต์เป็นหลักประกัน โดยมีสาระสำคัญคือ ให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตจะต้องยื่นขอภายใน 60 วัน ส่วนผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อ บุคคลจะต้องแจ้งให้ ธปท.รับทราบและปล่อยกู้ได้เลย กำหนดให้ผู้ออกใบอนุญาตและเพิกถอนคือกระทรวงการคลัง

สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่จะต้องมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 50 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยจำนำรถได้ไม่เกิน 28% ไม่กำหนดวงเงินให้สินเชื่อให้ขึ้นกับมูลค่ารถ ค่าทวงถามหนี้ต้องคิดตามจริง ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยให้อยู่ภายใต้ขอบเขตของพิโกไฟแนนซ์ กลุ่มนี้จะให้บริการได้เฉพาะในจังหวัด มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทขึ้นไป วงเงินสินเชื่อ 5 หมื่นบาท/ราย คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 36% บวกค่าติดตามหนี้ตามจริง

ทั้งนี้ ตามกระบวนการ ธปท.จะนำร่างออกรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจ วันที่ 28 ก.ย.-12 ต.ค.นี้ และจะประกาศใช้เกณฑ์การกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกันได้ในเดือน พ.ย. 2561 ส่วนธุรกิจภายใต้สถาบันการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ก็ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์เช่นกัน

ปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจรับจำนำรถ มากกว่า 1,000 ราย ยอดคงค้างสินเชื่อ 2 แสนล้านบาท ที่ผ่านมาที่ไม่มีการกำกับดูแล บางแห่งคิดดอกเบี้ยสูงอย่างน่าตกใจ เช่น รถจักรยานยนต์คิดดอกเบี้ย 25-65% ส่วนรถยนต์คิดดอกเบี้ย 20-50% ผู้ให้ บริการรายใหญ่ที่สุด 3 ราย ได้แก่ ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ และเมืองไทยลิสซิ่ง มีส่วนแบ่งตลาดรวมถึง 50%