posttoday

ธนชาตชูฐานะปึ้ก ฟิทช์ให้เครดิตเพิ่ม

25 กันยายน 2561

ธนชาตยิ้มฐานะการเงินแข็งแกร่ง ส่งผลฟิทช์เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ

ธนชาตยิ้มฐานะการเงินแข็งแกร่ง ส่งผลฟิทช์เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ธนชาต เปิดเผยว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ได้ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของ ธนาคารธนชาต หรือเป็น "AA-(tha)" จาก "A+(tha)" และยังเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ทุนธนชาต หรือ TCAP ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของ TBANK เป็น "A+(tha)" จาก "A(tha)" และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น "F1+(tha)" จาก "F1(tha)" โดยทั้งสองบริษัทมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ เนื่องจากธนาคารและบริษัทย่อยมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 14 ไตรมาสติดต่อกัน โดยไตรมาส 2 ปี 2561 มีกำไรสุทธิ 3,821 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.1% จากไตรมาสก่อน หรือเพิ่มขึ้น 14.71% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อ เอสเอ็มอี ทำให้เกิดการขยายตัวของฐานรายได้รวม ขณะเดียวกันก็มีการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานปรับตัวลดลงอยู่ที่ 45.6% และค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองอยู่ในระดับต่ำ อยู่ที่ 0.70%

ด้านคุณภาพสินทรัพย์ยังคงแข็งแกร่งมีเอ็นพีแอลเพียง 2.25% เงินกองทุนอยู่ในระดับสูง 18.83% ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารดำเนินกลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และมีการขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง