posttoday

เศรษฐีไทยหอบเงินลงทุนต่างประเทศมากขึ้น

17 กันยายน 2561

เครดิต สวิส ชี้แนวโน้มเศรษฐีหอบเงินลงทุนนอกมากขึ้น ทั้งลงทุนตรง ซื้อและควบรวมกิจการ

เครดิต สวิส ชี้แนวโน้มเศรษฐีหอบเงินลงทุนนอกมากขึ้น ทั้งลงทุนตรง ซื้อและควบรวมกิจการ

นายพรชัย ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย และหัวหน้าสายงานธุรกิจหลักทรัพย์ประจำภูมิภาคเอเชียใต้ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เครดิต สวิส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มสำคัญของนักลงทุนรายบุคคลและองค์กรธุรกิจต้องการกระจายพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันบริษัทไทยหลายแห่งได้เติบโตขึ้นและก้าวสู่การดำเนินธุรกิจระดับโลก

สำหรับการควบรวมกิจการด้านการซื้อกิจการนั้น เครดิต สวิส เล็งเห็นว่าในส่วนของบริษัทไทยที่จะซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศนั้นมีอยู่ทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากกลุ่มบริษัทไทยมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งและการที่บริษัทต่างชาติบางรายกำลังปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อขายสินทรัพย์นั้นก็เป็นโอกาสดีที่จะได้เติบโตแบบก้าวกระโดด

ขณะเดียวกัน บริษัทไทยในบางอุตสาหกรรม เช่น การเงิน เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน ก็มีการเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร ซึ่งช่วยยกระดับขีดความสามารถสู่สากลและขยายธุรกิจได้กว้างไกลยิ่งขึ้น

นายพรชัย กล่าวว่า ประเทศไทยมีกลุ่มคนที่มีความมั่งคั่งทางการเงินในอัตราส่วนที่มาก เมื่อเทียบกับประเทศที่เป็นระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น เกาหลีใต้ หรือสิงคโปร์ จากผลสำรวจของ Cap Gemini Asia Pacific Wealth Report ประจำปี 2560 พบว่า กลุ่มคนที่มีสินทรัพย์เพื่อการลงทุนมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไทยนั้นมีประมาณ 1.08 แสนคน คนกลุ่มนี้ถือครองสินทรัพย์รวมมูลค่าถึง 5.48 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 16.7 ล้านล้านบาท)