posttoday

เริ่มสแกนหน้าใช้บัตรคนจนป้องกันขโมย

15 กันยายน 2561

คลังใช้ระบบไบโอเมตริกคู่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำระบบสแกนใบหน้าผู้ถือบัตรป้องกันผู้อื่นแอบนำบัตรไปใช้

คลังใช้ระบบไบโอเมตริกคู่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำระบบสแกนใบหน้าผู้ถือบัตรป้องกันผู้อื่นแอบนำบัตรไปใช้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะปรับระบบการใช้เงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยให้เกิดความง่ายและคล่องตัวมากขึ้น โดยอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้าจะปรับระบบให้ร้านค้าสแกนใบหน้าผู้ใช้บัตรมีรายได้น้อย เพื่อที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้ไม่ต้องกดรหัส ซึ่งจากการทดสอบระบบที่ผ่านมาพบว่าร้านค้าสามารถใช้มือถือราคา 2,000-3,000 บาท ก็สามารถทำการสแกนหน้าลูกค้าที่เป็นผู้มีรายได้น้อยได้แล้ว ซึ่งการสแกนใบหน้าใช้ได้กับร้านธงฟ้าและร้านค้าทั่วไปที่รับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้

ทั้งนี้ ระบบปัจจุบันนั้นผู้ถือบัตรสวัสดิการจะต้องไปสมัครกับธนาคารกรุงไทย และผู้ถือบัตรต้องกดรหัสประจำตัวเพื่อป้องกันผู้อื่นแอบนำบัตรไปใช้ จึงต้องการให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการไปเปลี่ยนรหัสใหม่กับธนาคารกรุงไทยเสียก่อน แต่ระบบใหม่จะทำให้สะดวกขึ้นและไม่ต้องกลัวจะมีคนขโมยบัตรไปใช้

"คลังยืนยันเงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ซื้อของได้ทั้งในร้านธงฟ้าและร้านค้าทั่วไป หรือสามารถกดเป็นเงินสดมาใช้ก็ได้ ไม่ได้มีปัญหา แต่ที่ผ่านมายังมีการประชาสัมพันธ์ที่น้อยไปหน่อย ทำให้ผู้ถือบัตรยังเข้าใจผิดว่าการใช้เงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เป็นเรื่องยาก" รมว.คลัง กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ได้เสนอมาตรการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการจากรัฐ 11.5 ล้านคน ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนจะนำขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์หน้าหรือไม่ ต้องรอให้รัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ โดยโครงการนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินการ 3,000 ล้านบาท และเป็นโครงการระยะสั้น มีเวลาดำเนินการเพียง 6 เดือนเท่านั้น