posttoday

ธพว.ชงบอร์ดตัดหนี้เสียขาย4พันล้าน

11 กันยายน 2561

ธพว.เตรียมเสนอบอร์ดขายหนี้ 4,000 ล้าน เป้าลดหนี้ปีหน้าเหลือ 9.9% หวังเอาเงินสำรองคืนมาปล่อยสินเชื่อ

ธพว.เตรียมเสนอบอร์ดขายหนี้ 4,000 ล้าน เป้าลดหนี้ปีหน้าเหลือ 9.9% หวังเอาเงินสำรองคืนมาปล่อยสินเชื่อ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารภายในเดือนนี้ พิจารณาเรื่องการขายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล จำนวน 4,000 ล้านบาท เพื่อออกมาจัดกองขายให้กับบรรษัทบริหารสินทรัพย์ หรือเอเอ็มซี ส่วนลูกหนี้ที่ ไม่สามารถตกลงกันได้ในชั้นศาล ก็ให้ฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย
  
ทั้งนี้ คาดว่าภายในไตรมาสแรก ปีหน้าจะมีการเสนอบอร์ดให้พิจารณาเรื่องการขายเอ็นพีแอลให้คณะกรรมการธนาคารได้พิจารณา เป้าหมายคือการลดเอ็นพีแอลให้เหลือ 9.9% ในปี 2562

"ปัจจุบันเอ็นพีแอลอยู่ที่ 16% หรือราว 1.6 หมื่นล้านบาท ตอนนี้ถ้าสามารถลดเอ็นพีแอลได้ จะทำให้เงินที่สำรองคืนกลับมาเป็นทุนไว้ปล่อยสินเชื่อได้ เพิ่มขึ้นด้วย" นายมงคล กล่าว

รายงานข่าวจาก ธพว. เปิดเผยว่า สินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันที่เตรียมเอาออกขายทอดตลาดส่วนใหญ่เป็นหนี้ ที่เกิดขึ้นก่อนปี 2558 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายใหญ่ ส่วนหนี้ที่เกิดหลังช่วงเวลาดังกล่าวเป็นลูกหนี้รายย่อย ซึ่งธนาคารยังให้โอกาสในการปรับโครงสร้างหนี้อยู่ และจะมีลูกหนี้บางส่วนที่ต้องดำเนินการฟ้องล้มละลาย