posttoday

แบงก์เฝ้าระวังฟองสบู่คอนโดมิเนียม

10 กันยายน 2561

ธนาคารแตะเบรกปล่อยกู้คอนโดหลังปริมาณล้นตลาด ด้านธนาคารกรุงเทพชี้เศรษฐกิจฟื้นไม่จริง

ธนาคารแตะเบรกปล่อยกู้คอนโดหลังปริมาณล้นตลาด ด้านธนาคารกรุงเทพชี้เศรษฐกิจฟื้นไม่จริง

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อคอนโดมิเนียม หลังเกิดใหม่ขึ้นมากตามแนวรถไฟฟ้าที่ปริมาณเกินความต้องการ จนเห็นการเร่งอัดโปรโมชั่นระบายสต๊อก เป็นสัญญาณเตือนความเสี่ยงเกิดวิกฤต

อย่างไรก็ดี ยังปล่อยสินเชื่ออยู่ภายใต้การพิจารณารอบคอบโดยเฉพาะทำเลต้องดี โดยที่อยู่อาศัยแนวราบเสี่ยงน้อยกว่าแนวสูง ส่วนการปล่อยกู้บ้านรายย่อยยังปล่อยอยู่ตามปกติภายใต้เกณฑ์ที่กำหนด ทั้งวงเงินต่อหลักประกัน (LTV) และวงเงินต่อรายได้ (LTI)

สำหรับสินเชื่อทั้งปีคงเป้า 3-5% ซึ่งการที่สินเชื่อที่หนักไปที่รายใหญ่เพราะธนาคารเชี่ยวชาญบริหารความเสี่ยง ส่วนแผนการรุกเอสเอ็มอีและรายย่อย ทำได้ดีในสินเชื่อเอสเอ็มอี แต่สินเชื่อรายย่อยไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวไม่ถึงฐานราก โตจากการส่งออก แต่พื้นฐานที่แท้จริงในภาคเกษตรยังไม่ดี

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในช่วง 3-6 เดือนมานี้เห็นสัญญาณการเก็งกำไรการซื้อขายคอนโดมิเนียมบ้าง ซึ่งธนาคารระมัดระวังปล่อยกู้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์มาโดยตลอด แนวทางการพิจารณาดูจากสภาพคล่องของผู้ประกอบการ แนวโน้มยอดขายจากประสบการณ์ในอดีตหากสร้างแล้วมียอดจองและยอดโอนเต็ม ธนาคารก็มั่นใจปล่อยสินเชื่อให้