posttoday

แบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ย ช่วยเหลือลูกค้า18ล้านบัญชี

20 สิงหาคม 2561

แบงก์รัฐสนองนโยบายผนึกกำลังตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ช่วยลูกค้า 18 ล้านบัญชียาวจนถึงสิ้นปี

แบงก์รัฐสนองนโยบายผนึกกำลังตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ช่วยลูกค้า 18 ล้านบัญชียาวจนถึงสิ้นปี

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง มีนโยบายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) ตรึงดอกเบี้ยช่วยเหลือประชาชน ขณะนี้แบงก์รัฐรายใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ได้แสดงจุดยืนพร้อมที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดปีนี้ โดยมีโครงการดอกเบี้ยพิเศษเพื่อดูแลผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และเอสเอ็มอี คิดเป็นฐานลูกหนี้รวมกันกว่า 17-18 ล้านบัญชี ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น หลังที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อบ้าน รถยนต์ ไปแล้วหลายแห่ง

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าเงินกู้ประมาณ 3 ล้านราย 4 ล้านบัญชี ซึ่งธนาคารมีนโยบายตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุด ปัจจุบันต้นทุนการเงินของธนาคารยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบาย จึงประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไปได้อย่างน้อยถึงสิ้นปีปัจจุบัน ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (เอ็มแอลอาร์) อยู่ที่ 6.5% ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) อยู่ที่ 7% เท่ากัน

“ธปท.และภาครัฐคงดูเรื่องดอกเบี้ยนโยบายอยู่ให้มีความเหมาะสม ซึ่งหากจะขึ้นอย่างเร็วก็ปลายปีนี้ แต่ปีหน้าก็น่าจะขยับได้แน่ ซึ่งธนาคารจะมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง” นายชาติชาย กล่าว

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธนาคารจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในอัตราเดิม ช่วยเหลือเกษตรกรและเอสเอ็มอีเกษตรที่เป็นลูกค้ากว่า 12 ล้านบัญชี ไว้ให้ได้อย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้ ธนาคารคิดดอกเบี้ยสินเชื่อแก่ลูกค้าประมาณ 6% แต่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ลดดอกเบี้ยในส่วนของวงเงินกู้ 3 แสนบาทแรกให้ลูกหนี้ อีก 3% ซึ่งจะทำให้เกษตรกรเสียดอกเบี้ยแค่ 3% เป็นเวลา 1 ปี ส่วนดอกเบี้ย เอ็มอาร์อาร์ 7% เอ็มโออาร์ 7.125% เอ็มแอลอาร์ 5%

ด้าน นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขยาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธนาคารจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดสิ้นปีนี้แน่นอน ตามนโยบายของรัฐบาล ปัจจุบันธนาคารมีฐานสินเชื่อ
เอสเอ็มอีประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ประมาณ 1 แสนราย ที่เป็นลูกค้า ซึ่งจะไม่ได้รับผลกระทบ และยังมีอีก 3,000 ล้านบาท ที่มียอดอนุมัติไปแล้วและรอการเบิกใช้

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีฐานสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมอยู่ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท และมีลูกค้ากู้ซื้อบ้านอยู่ประมาณ 1.1 ล้านคน ธอส.จะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านตามธนาคารพาณิชย์อื่น