posttoday

ออมสินลุ้นจีดีพีโต4.6%

17 สิงหาคม 2561

ออมสินประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 4.6% อานิสงส์แรงหนุนงบกลางปี 1.5 แสนล้าน ลงทุนรัฐดันเศรษฐกิจฐานราก

ออมสินประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 4.6% อานิสงส์แรงหนุนงบกลางปี 1.5 แสนล้าน ลงทุนรัฐดันเศรษฐกิจฐานราก

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ของปี 2561 จะขยายตัวต่อเนื่องที่ 4.6% และตลอดทั้งปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวเร่งขึ้นอยู่ที่ 4.6% ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัวอยู่ที่ 3.9% เป็นผลจากแรงส่งของภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ ที่จะช่วยให้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนมีการปรับตัวดีขึ้น

สำหรับเศรษฐกิจไทยมีปัจจัยสนับสนุนจากการปรับตัวดีขึ้นของการใช้จ่ายภาครัฐ จากการผ่าน พ.ร.บ.งบกลางปี 2561 วงเงินจำนวน 1.5 แสนล้านบาท การลงทุนภาครัฐคาดว่าจะปรับตัวเร่งขึ้นจากการลงทุนในโครงการปัจจุบันและโครงการที่เลื่อนมาจากปีที่ผ่านมา ประกอบกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของธนาคารแห่งประเทศไทย เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงไทยยังเป็นเป้าหมายในการพักผ่อนของ นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจีน เอเชีย และตะวันออกกลาง รวมถึงการประชุมสัมมนาต่างๆ ที่ขยายตัวต่อเนื่อง และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น

สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ได้แก่ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ อาจส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้ากว่ากำหนด รายได้ของภาคครัวเรือนระดับกลางถึงล่างยังปรับตัวเพิ่มไม่มากนัก หนี้ครัวเรือนที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง มาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ อาจส่งผล กระทบให้การค้าโลกชะลอตัวลง และทิศทางการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป จะทำให้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยนโยบายห่างกันมากขึ้น จะส่งผลให้เงินทุนไหลออกต่อเนื่อง และอัตรา แลกเปลี่ยนมีความผันผวนมากยิ่งขึ้น