posttoday

ธกส.ลุยพักหนี้เกษตรกร

16 สิงหาคม 2561

ธ.ก.ส.เรียกประชุมทั่วประเทศ รับมือมาตรการพักหนี้ เตรียมแจกคู่มือประชาสัมพันธ์โครงการให้เกษตรกรที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ 3.81 ล้านราย

ธ.ก.ส.เรียกประชุมทั่วประเทศ รับมือมาตรการพักหนี้ เตรียมแจกคู่มือประชาสัมพันธ์โครงการให้เกษตรกรที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ 3.81 ล้านราย

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ธนาคารจะมีการจัดประชุมใหญ่ผู้บริหาร และสำนักงานสาขาทั่วประเทศกว่า 2,000 คน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจโครงการลดภาระหนี้เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปภาคการเกษตรตามแนวทางเกษตรประชารัฐ และจัดทำแนวทางการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศที่อยู่ในข่ายได้รับสิทธิเข้าโครงการนี้มากกว่า 3.81 ล้านคน

"ธ.ก.ส.จะจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงไปหาเกษตรกรในพื้นที่เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ไม่ต้องให้เกษตรกรลำบากต้องเดินทางมายื่นเรื่องที่สาขา เพราะปกติ ธ.ก.ส.จะมีการลงพื้นที่สำหรับนัดพูดคุยกับเกษตรกรเป็นประจำอยู่แล้ว" นายสมศักดิ์ กล่าว

สำหรับรูปแบบการช่วยเหลือเกษตรกร แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการช่วยเหลือแบบภาคสมัครใจ พักชำระเงินต้นใจแก่เกษตรกรที่มีหนี้กับ ธ.ก.ส. ระยะเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2561-31 ก.ค. 2564 โดยใครจะเข้าโครงการหรือไม่ก็ได้ เพราะหากเกษตรกรรายใด มีกำลังผ่อนชำระได้ ไม่ต้องการเสียดอกเบี้ยเพิ่มก็สามารถผ่อนชำระได้ตามปกติ เพราะโครงการนี้พักเฉพาะเงินต้น แต่ดอกเบี้ยยังคิด และให้ผ่อนชำระดอกเบี้ยอยู่ แต่ถ้าเป็นดอกเบี้ยเดิมก่อนเข้าโครงการให้ชำระตามงวดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนที่สองโครงการการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ธ.ก.ส.จะลดดอกเบี้ยเงินกู้ใหม่ 3% ให้ทุกคนที่เข้าเกณฑ์ เฉพาะวงเงิน 3 แสนบาทแรก เป็นเวลา 1 ปี โดยมีเกษตรกรที่เข้าเกณฑ์ 3.81 ล้านราย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2561-31 ก.ค. 2562 โดยในจำนวนนี้เป็นส่วนที่ ธ.ก.ส.ลดให้ 0.5% อีกส่วนมาจากที่รัฐบาลช่วยชดเชยอีก 2.5%