posttoday

รายได้ค่าธรรมเนียมหล่นวูบ เหตุธนาคารพาณิชย์ยกเลิกเก็บค่าโอนเงิน

15 สิงหาคม 2561

ธปท.เผยไตรมาส 2 เห็นชัดเลิกค่าธรรมเนียมกระทบแบงก์ และแนวโน้มยังกระทบต่อ แต่กำไรโตดีจากสินเชื่อโตและกันสำรองลด

ธปท.เผยไตรมาส 2 เห็นชัดเลิกค่าธรรมเนียมกระทบแบงก์ และแนวโน้มยังกระทบต่อ แต่กำไรโตดีจากสินเชื่อโตและกันสำรองลด

น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ไตรมาส 2 ของปี 2561 เห็นผลกระทบจากการที่ธนาคารพาณิชย์ยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมดิจิทัลเมื่อวันที่ 27 มี.ค.อย่างชัดเจน โดยรายได้ค่าธรรมเนียมการโอนที่เคยเติบโต 8.8% เมื่อไตรมาสแรก พลิกมาหดตัว 11.2% ในไตรมาส 2 แต่ผลกระทบจำกัด เนื่องจากสัดส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมการโอนมีเพียง 11% จึงทำให้ภาพรวมรายได้ค่าธรรมเนียมของ ธนาคารพาณิชย์ยังขยายตัวได้ 1.5% แต่ขยายในอัตราชะลอลงจาก 8.2% เมื่อไตรมาสแรก

ทั้งนี้ ผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมยังคงเห็นต่อเนื่อง หาก ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมไปโอนเงินบนโมบายแบงก์กิ้งมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการโอนเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้ง 90% หรือ 224 ล้านรายการ อีก 10% เป็นการโอนผ่านสาขาและเครื่องเอทีเอ็ม

นอกจากนี้ รายได้ค่าธรรมเนียมยังได้รับผลกระทบจากเกณฑ์กำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (มาร์เก็ต คอนดักต์) ทำให้รายได้จากค่านายหน้าประกัน และนายหน้าขายหลักทรัพย์ สะดุดไประยะหนึ่ง ประกอบกับตลาดทุนผันผวนทำให้การขายผลิตภัณฑ์แบบการลงทุนต่างๆ ลดลงด้วย

น.ส.ดารณี กล่าวว่า ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ เติบโตขึ้นทั้งกำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายและกำไรสุทธิซึ่งอยู่ที่ 5.65 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 15.9% มาจาก 2 เหตุผล คือ รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อขยายตัว 5.4% หากรวมตราสารหนี้เติบโต 5.6% จากไตรมาสก่อนขยายตัว 4.7% และค่าใช้จ่ายจากการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลง ที่เคยเฉลี่ยไตรมาสละกว่า 4 หมื่นล้านบาท ลดลงเหลือ 3.5 หมื่นล้านบาท