posttoday

กรมบังคับคดีลุยอายัดเงินเดือนลูกหนี้ออนไลน์นำส่งคืนเจ้าหนี้

06 สิงหาคม 2561

กรมบังคับคดีเร่งปฏิรูปอายัดเงินเดือนลูกหนี้ออนไลน์ 1.9 แสนคดี ทุนทรัพย์ 1 แสนล้าน ส่งคืนเจ้าหนี้ เตรียมดึงรัฐวิสาหกิจ บิ๊กเอกชนเข้าร่วม

กรมบังคับคดีเร่งปฏิรูปอายัดเงินเดือนลูกหนี้ออนไลน์ 1.9 แสนคดี ทุนทรัพย์ 1 แสนล้าน ส่งคืนเจ้าหนี้ เตรียมดึงรัฐวิสาหกิจ บิ๊กเอกชนเข้าร่วม

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ปฏิรูประบบการจัดเก็บอายัดเงินเดือนของลูกหนี้ที่มีคำสั่งพิพากษาศาลแล้ว โดยเปลี่ยนจากระบบการสั่งจ่ายด้วยการเขียนเช็คเป็นการอายัดเงินเดือนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเตรียมร่วมมือกับนายจ้างรายใหญ่ ทั้งรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนอีกหลายแห่ง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การบินไทย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือห้างเทสโก้ โลตัส

ทั้งนี้ ระบบการอายัดเงินเดือนแบบเดิมนายจ้างจะต้องเขียนเช็คหักเงินเดือนทุกเดือนของลูกหนี้แต่ละราย เพื่อส่งมอบให้กรมบังคับคดีเพื่อรวบรวมเงินอายัดชำระหนี้คืนให้กับเจ้าหนี้ โดยเฉลี่ยลูกหนี้แต่ละรายจะต้องถูกอายัดเงินเดือนประมาณ 1,000-3,000 บาท ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเขียนเช็คฉบับละ 15-20 บาท และนายจ้างจะต้องนำเช็คส่งมอบกับสำนักงานกรมบังคับคดีแต่ละแห่งที่ศาลมีคำสั่ง ทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่าย

สำหรับระบบใหม่นายจ้างสามารถที่จะรวบรวมชื่อพนักงานที่ถูกศาลสั่งอายัดเงินเดือนและสามารถจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์กับธนาคารกรุงไทยเป็นก้อนเดียวกัน และกรมจะกระจายเงินนำส่งไปยังแต่ละสำนักงานกรมบังคับคดีแต่ละแห่งเอง และนายจ้างสามารถที่จะพรินต์ใบเสร็จหลักฐานรับเงินได้

“ที่ผ่านมากรมบังคับคดีได้ทดสอบการเก็บเงินอายัดเงินเดือนพนักงานผ่านระบบออนไลน์ในเครือเซ็นทรัล ซึ่งมีบริษัทในเครือจำนวน 18 บริษัท มีพนักงานที่ถูกอายัดเงินเดือนประมาณ 588 คดี คิดเป็นจำนวนเงิน 2.2 ล้านบาท/เดือน ซึ่งประสบความสำเร็จดีมาก และเตรียมที่จะขยายไปยังกับกลุ่มนายจ้างอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่มีพนักงานถูกอายัดเงินเดือนจำนวนมาก” น.ส.รื่นวดี กล่าว

สำหรับแนวโน้มการอายัดทรัพย์มีอัตราการเพิ่มขึ้นทุกปี โดย ณ เดือน มิ.ย. มีการอายัดทรัพย์สิน 1.98 แสนคดี คิดเป็นทุนทรัพย์ 1.07 แสนล้านบาท ในขณะที่สิ้นปีงบประมาณ 2560 มีคดีอายัด 1.71 แสนคดี ทุนทรัพย์ 9.29 หมื่นล้านบาท และสิ้นปีงบประมาณ 2559 มีจำนวน 1.37 แสนคดี ทุนทรัพย์ 8 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ กรมบังคับคดียังได้มีการจัดทำแอพพลิเคชั่น LED Debt info เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกหนี้สามารถตรวจสอบข้อมูลอายัดเงินเดือนผ่านโทรศัพท์มือถือได้ว่าที่ผ่านมามีการส่งจ่ายเงินอายัดแล้วเท่าใด และตรวจสอบยอดหนี้คงเหลือได้ จากเดิมผู้ที่ต้องการตรวจสอบจะต้องโทรศัพท์มาสอบถาม ซึ่งทำให้เสียเวลาในการค้นหาข้อมูล