posttoday

คลังเร่งดัน "แชริ่ง อีโคโนมี" สร้างรายได้ให้กับประชาชน

30 กรกฎาคม 2561

คลังเร่งเดินหน้าระบบแชริ่งอีโคโนมี หรือเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เพิ่มขึ้น

คลังเร่งเดินหน้าระบบแชริ่งอีโคโนมี หรือเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เพิ่มขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) หารือกับกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน ในการนำระบบแชริ่ง อีโคโนมี หรือเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน มาใช้ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้เสริมให้กับคนไทย โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมฝึกอาชีพในมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนทั่วไปที่ต้องการหางานพิเศษ หารายได้เสริมมาใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมด้วย

สำหรับแนวคิดดังกล่าว กระทรวงการคลังอาจจะมีการใช้แอพพลิเคชั่นเป็นตัวกลางขึ้นมา เพื่อรวบรวมสาขาอาชีพที่มีความจำเป็นและหาใช้บริการยาก เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ผู้รับเหมาก่อสร้าง เข้ามาลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น และให้คนที่ต้องการใช้บริการเข้าไปติดต่อใช้บริการได้

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะขอให้บริษัท เอสซีจีซึ่งมีเครือข่ายร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ ช่วยเป็นคนกลางในการกำหนดมาตรฐานช่างแต่ละประเภทและช่วยคัดเลือกรับลงทะเบียนช่างประเภทต่างๆ เพราะส่วนใหญ่ร้านขายวัสดุก่อสร้างจะรู้จักช่างแต่ละพื้นที่ดีอยู่แล้ว หากใครสนใจก็ให้กรอกข้อมูล ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ รายละเอียดไว้ เพื่อให้คนที่ต้องการใช้บริการสามารถเข้าไปในแอพพลิเคชั่นและติดต่อส่งช่างมาซ่อมได้ทันที

“แนวคิดการทำแชริ่ง อีโคโนมี หรือจัดทำแอพพลิเคชั่นกลางขึ้นมานั้นจะช่วยเพิ่มรายได้แก่ประชาชน ทั้งในส่วนของคนที่ทำงานให้บริการได้เต็มเวลา หรือคนที่รับทำงานช่างเป็นอาชีพเสริม” นายอภิศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายอภิศักดิ์ ยังสั่งการให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย ไปพิจารณาแนวคิดการนำแชริ่ง อีโคโนมี มาปรับใช้ในธุรกิจมากขึ้น เพราะตอนนี้ธุรกิจการค้าขายทางออนไลน์เติบโตและมีผู้ประกอบการเข้ามาแข่งขันมากขึ้น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จะต้องปรับตัวไม่ต้องลงทุนเองทั้งหมด แต่สร้างเครือข่ายขนส่งกับผู้ให้บริการอื่นมากขึ้น เหมือนกับผู้ประกอบการเอกชนบางรายที่ทำธุรกิจรับส่งสินค้า ก็ไม่ได้จ้างพนักงานประจำทั้งหมด แต่ใช้แอพพลิเคชั่นเป็นตัวกลางสร้างเครือข่ายให้คนที่มีเวลาว่างเข้ามารับงาน