posttoday

ลุ้นกฎหมายฟินเทคหนุนเข้าถึงข้อมูล

18 กรกฎาคม 2561

คาด พ.ร.บ.ฟินเทค ออกได้ปลายปีนี้ เปิดทางสถาบันการเงินเข้าถึงข้อมูลบัญชี เงินฝาก สินเชื่อ กองทุน หุ้น ประกัน

คาด พ.ร.บ.ฟินเทค ออกได้ปลายปีนี้ เปิดทางสถาบันการเงินเข้าถึงข้อมูลบัญชี เงินฝาก สินเชื่อ กองทุน หุ้น ประกัน

นายเจษฎา สุขทิศ นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย เปิดเผยว่า คาดว่าร่าง พ.ร.บ.ฟินเทค จะออกมาได้ภายในปลายปี 2561 จะทำให้สถาบันการเงินสามารถเข้าถึงข้อมูลการเปิดบัญชีทุกชนิด ทั้งบัญชีเงินฝาก สินเชื่อ กองทุน หุ้นชุดเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวก ในการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าโดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชน และเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ชุดเดียวกันกับของกรมการปกครองที่มีการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือ

สำหรับ พ.ร.บ.ฟินเทค จะบังคับให้หน่วยงานภาครัฐต้องเปิดเผยข้อมูล ออกมาเป็นข้อมูลเปิด (Open Aata Api) ที่สถาบันการเงินที่มีใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสามารถเข้าถึงได้หมด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ธนาคาร ประกันภัย เป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถาบันการเงินของไทย

ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ทำ BOT Api ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งหมด ที่สถาบันสามารถดึงมาใช้ได้เลย สำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก็เปิดข้อมูลมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) หนังสือชี้ชวนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุน สามารถดึงมาใช้เพื่อนำไปวิเคราะห์สังเคราะห์ได้ ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก็เตรียมเปิดเผยข้อมูลการเคลมประกัน ทั้งหมดนี้ จะทำให้มีข้อมูลในการไปวิเคราะห์ วิจัย เพื่อหารูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆ แก้ปัญหาลูกค้าและของธุรกิจได้

นายเจษฎา กล่าวว่า วันนี้ไทยกำลังสูญเสียข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศให้กับต่างชาติ คนไทยเข้าใช้กูเกิล เฟซบุ๊ก ไลน์ ซื้อของออนไลน์จากลาซาด้า ช้อปปี้ จองโรงแรม จ่ายเงินกันทันที ซึ่งเว็บ พวกนี้เป็นของต่างประเทศหมด หาก เว็บเหล่านี้ขอไลเซนส์เป็นสถาบันการเงิน ขึ้นมา เป็นแบงก์ บล. บลจ. ประกัน บุกตลาดไทยเราจะแย่

นายณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคประยุกต์ กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลมีผลเสีย แต่ต้องมองด้านบวกด้วย ทุกวันนี้ถูกควบคุมมากเกินไป ทำให้ไทยเสียโอกาส โดยเฉพาะการเข้าถึงสินเชื่อที่มีปัญหามาก