posttoday

กสิกรไทยตั้งตัวแทนแบงก์ ดึงไปรษณีย์เป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์แห่งแรก

18 กรกฎาคม 2561

ธนาคารกสิกรไทยเตรียมเปิดรับฝากเงินผ่านแบงก์กิ้งเอเย่นต์ จ่อเปิดตัวพันธมิตรอีก 3 ราย พร้อมยันสาขายังจำเป็น ด้านโมบายก็รุกต่อเนื่อง

ธนาคารกสิกรไทยเตรียมเปิดรับฝากเงินผ่านแบงก์กิ้งเอเย่นต์ จ่อเปิดตัวพันธมิตรอีก 3 ราย พร้อมยันสาขายังจำเป็น ด้านโมบายก็รุกต่อเนื่อง

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวแบงก์กิ้งเอเย่นต์รายแรกในเดือนหน้า ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย และจะทยอยเปิดตัวรายอื่นๆ ในเวลาต่อไป ซึ่งหลังจากตกลงแล้วก็จะเชื่อมต่อระบบกันและเปิดให้บริการได้ทันที โดยธนาคารได้เสนอแผนแบงก์กิ้งเอเย่นต์ให้ ธปท.รับทราบแล้ว โดยพันธมิตรประมาณ 3 ราย เริ่มให้บริการรับเงินฝากก่อน ส่วนการเปิดบัญชีเป็นระยะต่อไปต้องรอระบบเควายซี

อย่างไรก็ดี แบงก์กิ้งเอเย่นต์เป็นหนึ่งในจุดให้บริการของธนาคาร ซึ่งสะท้อนว่าสาขายังจำเป็น ธนาคารกสิกรไทยจึงมุ่งเน้นให้บริการลูกค้าทั้งผ่านสาขาและออนไลน์ ไม่ได้มีเป้าหมายลดสาขา โดยปีนี้ยังมีแผนเปิดสาขาใหม่อยู่พร้อมกับปิดสาขาบางแห่งที่คนน้อย จากในอดีตเปิดไม่ถูกที่ หรือคนหายไปเพราะชุมชนเปลี่ยน

สำหรับช่องทางออนไลน์ยังพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นเคพลัส และกระตุ้นการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดทั้งร้านค้าและลูกค้า ซึ่งหลังจากมีการทำตลาดคิวอาร์โค้ดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา พบว่ามีการใช้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เมื่อเดือน พ.ย. 2560 มียอดชำระคิวอาร์โค้ดเพียง 1.2 แสนรายการ/เดือน แต่ล่าสุดเดือน มิ.ย. 2561 เพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนรายการ/เดือน เชื่อว่า ภายในปีนี้จะเห็นการใช้จ่าย 1 ล้านรายการ/เดือน ได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับการใช้เงินสดแล้ว การชำเงินด้วยคิวอาร์โค้ดยังน้อยมาก ส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ยเพียง 2% ของการรับเงินร้านค้า น้อยกว่าบัตรเครดิตที่ส่วนแบ่งเฉลี่ย 20% จึงยังต้องพยายามกระตุ้นต่อไป มีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งคิวอาร์โค้ดให้ได้ 10% ของการรับเงินแต่ละร้านค้า

"ทุกวันนี้รายได้จากคิวอาร์โค้ดไม่มีเลย มีแต่ค่าใช้จ่าย เช่น งบในการทำตลาดหรือมาอุดหนุนราคา เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าใช้ รวมทั้งมีต้นทุนคนที่ให้พนักงานไปแนะนำการใช้งานตามจุดต่างๆ โดยหวังว่าหากไม่มีแคมเปญการตลาด ร้านค้าจะช่วยบอกต่อลูกค้า เพื่อให้เกิดสังคมลดใช้เงินสดอย่างแท้จริง" นายพัชร กล่าว

ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าใช้แอพ เคพลัสกว่า 8.4 ล้านราย ร้านค้าที่ใช้ แอพเคพลัสช็อป 1.4 ล้านร้านค้า มีมูลค่าธุรกรรมการรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดกว่า 4,000 ล้านบาท ครอบคลุมหลาย กลุ่มธุรกิจรวมถึงกลุ่มขนส่งมวลชนที่เป็นอีกหนึ่งกลุ่มสำคัญ โดยธนาคารได้พัฒนา การใช้คิวอาร์โค้ดเพื่อชำระค่าตั๋วให้กับ ระบบขนส่งมวลชนมาแล้ว ทั้งเครื่องบิน รถสาธารณะ และรถไฟ  ล่าสุดธนาคารร่วมมือกับเรือด่วนเจ้าพระยา รับชำระ ค่าโดยสารเรือด่วนและเรือข้ามฟาก