posttoday

ออมสินไม่หวั่นครูเบี้ยวหนี้

18 กรกฎาคม 2561

ออมสินเชื่อปมหนี้ครูไม่บานปลาย มีแค่ 1% จงใจเบี้ยว ยันช่วยเหลือครูเต็มที่คิดดอกต่ำ พร้อมช่วยปรับโครงสร้างหนี้ปลอดชำระเงินต้น

ออมสินเชื่อปมหนี้ครูไม่บานปลาย มีแค่ 1% จงใจเบี้ยว ยันช่วยเหลือครูเต็มที่คิดดอกต่ำ พร้อมช่วยปรับโครงสร้างหนี้ปลอดชำระเงินต้น

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มวิชาชีพครูกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสินพักหนี้ ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 1% แก่โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป พร้อมชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค.ทั่วประเทศ 4.5 แสนคน ยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสิน วันที่ 1 ส.ค.นี้ ว่า ธนาคารคงไม่ต้องไปหารือชี้แจงอะไร เพราะลูกหนี้ออมสินในโครงการ ช.พ.ค. ส่วนใหญ่ 99% เป็นลูกหนี้ที่ดี มีเพียงไม่ถึง 1% ที่มีปัญหาและไม่อยากผ่อนชำระคืน ดังนั้นเชื่อว่าหลังวันที่ 1 ส.ค. ลูกหนี้ครูส่วนใหญ่ยังจะผ่อนชำระหนี้เป็นปกติอยู่ และเมื่อยืมเงินใครมาก็ต้องชำระคืน ยิ่งเป็น แม่พิมพ์ของชาติด้วยก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชน

นายชาติชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธนาคารได้พยายามช่วยเหลือลูกหนี้ครูมาตลอด ไม่ได้ทำสัญญาเงินกู้แบบไม่เป็นธรรม ซึ่งได้มีการรับหนี้นอกระบบของครูเข้ามาอยู่กับออมสินทั้งหมด และคิดดอกเบี้ยต่ำ 6-6.5% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเพดานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดสูงสุดปีละ 28% และน้อยกว่าหนี้นอกระบบคิดถึงเดือนละ 10% นอกจากนี้ยังขยายเวลาการผ่อนชำระถึง 30 ปี ให้เลือกใช้บุคคลค้ำประกัน หรือการทำประกันชีวิตกับธนาคารไว้เป็นหลักประกันได้

ปัจจุบันยังช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้ครู หากผ่อนชำระแล้วเหลือเงิน 30% ของเงินเดือน จะช่วยเหลือให้ผ่อนแค่ดอกเบี้ย แต่ไม่ต้องส่งเงินต้น แต่หากผ่อนแล้วเหลือเงิน 15-30% ไม่ต้องผ่อนเงินต้น และผ่อนดอกเบี้ยเพียงแค่ครึ่งเดียว และถ้าผ่อนแล้วเหลือเงินน้อยกว่า 15% ไม่ต้องผ่อนเงินต้น แต่ผ่อนดอกเบี้ยเพียง 25% และลดดอกเบี้ยให้ลูกหนี้ ที่มีประวัติผ่อนชำระดี 0.5-1%