posttoday

สินเชื่อบุคคลไม่โตติดกฎธปท.

17 กรกฎาคม 2561

เกณฑ์กำกับ ธปท.เริ่มเห็นผล ซีไอเอ็มบี ไทย ทำใจสินเชื่อบุคคลทั้งปีไม่โต

เกณฑ์กำกับ ธปท.เริ่มเห็นผล ซีไอเอ็มบี ไทย ทำใจสินเชื่อบุคคลทั้งปีไม่โต

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรก สินเชื่อบุคคลไม่เติบโตเลย ซึ่งมาจากเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อไม่มีหลักประกันของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้ลูกค้าที่รายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท เป็นลูกค้าได้ไม่เกิน 3 สถาบันการเงิน ซึ่งธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ได้มุ่งเน้นลูกค้าคุณภาพรายได้มากกว่า 3 หมื่นบาทแทน แต่กลุ่มดังกล่าวมีกำลังซื้อ ไม่ต้องการ สินเชื่อมากนัก

อย่างไรก็ดี ธนาคารเห็นด้วยกับแนวคิดของ ธปท. ที่ไม่ต้องการให้คนที่ไม่มีความสามารถชำระหนี้ก่อหนี้จนเกินตัว รวมถึงกับเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักต์ ที่มีผลกระทบกับการเติบโตสินเชื่อเช่นกัน

ทั้งนี้ ธนาคารต้องปรับกระบวนการภายในรองรับเกณฑ์กำกับดูแลของทางการ โดยเน้นพัฒนาช่องทาง ออนไลน์มากขึ้น เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าสมัครได้เองทั้งทางเว็บไซต์และโมบาย รวมถึงสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัลและออนไลน์มากขึ้น ทำให้ใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 10 ล้านบาท เป็น 30-40 ล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์สาขาในปีนี้มุ่งเน้นปรับรูปแบบเป็นเวลธ์เซ็นเตอร์ ตั้งเป้า 3 แห่ง ที่เปิดไปแล้วคือ เซ็นทรัลพระราม 9 ในเดือน ก.ย. จะเปิดที่เซ็นทรัลบางนา และสิ้นปีเปิดที่ทองหล่อ รองรับบริการลูกค้าพรีเฟอร์ที่มีเงินฝากเงินลงทุน 1 ล้านบาทขึ้นไป ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้า พรีเฟอร์เป็น 7.8 หมื่นราย และขยายสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) 2.3 แสนล้านบาท เติบโต 10% สิ้นปีนี้

ล่าสุดธนาคารออกโปรแกรมเงินฝากประจำพิเศษ เงินบาทคู่กับเงินดอลลาร์สหรัฐ มี 2 ทางเลือก ได้แก่ ฝากประจำ 12 เดือน ดอกเบี้ย 2% ต่อปี และฝากประจำ 6 เดือน ดอกเบี้ย 1.8% ต่อปี ฝากขั้นต่ำบัญชีละ 5 แสนบาท สูงสุด 5 ล้านบาท/สกุลเงิน/ราย รับฝากจนถึง 31 ส.ค.นี้ ตั้งเป้า 1,000 ล้านบาท