posttoday

"ดีเอสไอ"แจงยังไม่ปลดอายัดทรัพย์สหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น 3,800 ล้านบาท

10 กรกฎาคม 2561

ดีเอสไอแจง ยังไม่ปลดอายัดทรัพย์สินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 3,800ล้านบาท ระบุอยู่ระหว่างสอบสวนคดีฟอกเงิน หลังสหกรณ์ฯเตรียมฟ้องไม่ปลดอายัด

ดีเอสไอแจง ยังไม่ปลดอายัดทรัพย์สินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 3,800ล้านบาท ระบุอยู่ระหว่างสอบสวนคดีฟอกเงิน หลังสหกรณ์ฯเตรียมฟ้องไม่ปลดอายัด

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)กล่าวถึงกรณีผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เตรียมยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอกรณีไม่ปลดการยึดอายัดทรัพย์สินของอดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯที่ทำผิด และอยู่ระหว่างถูกคุมขังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เคยส่งหนังสือขอให้พิจารณาปลดการยึดอายัดทรัพย์สินแล้วแต่ไม่เป็นผล ทำให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินว่า เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯได้ทุจริตนำเงินออกจากสหกรณ์ฯ ไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและนำเงินบางส่วนไปซื้อทรัพย์สิน 299 รายการ มูลค่ากว่า 3,800 ล้านบาท

ซึ่งดีเอสไอได้ดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินและอายัดทรัพย์ดังกล่าวไว้เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและเป็นของกลางในคดีพิเศษที่ดีเอสไออยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนโดยจะต้องยึดไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด เพื่อปฏิบัติตามคำพิพากษา

ทั้งนี้ทรัพย์สินดังกล่าวสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นได้ยื่นฟ้องนายศุภชัยกับพวกรวม18 คนเป็นคดีแพ่ง ซึ่งศาลมีคำพิพากษาให้สหกรณ์ฯ ชนะคดีและออกหมายบังคับคดีแล้วจึงเป็นเรื่องการทับซ้อนของกฎหมายต่อทรัพย์สินเดียวกันทั้งทางแพ่งและอาญาที่มีผู้ต้องหาหรือผู้ถูกฟ้องกลุ่มเดียวกันจากเรื่องเดียวกัน ขณะนี้จึงดีเอสไอจึงอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับการจะยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือและขอมติของที่ประชุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นหากคณะกรรมการมีมติเห็นชอบ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์ฯก็จะมีหนังสือถึงพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรมและอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึงจะหารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ด้วย