posttoday

กรมสรรพากรเชิญหอการค้าไทยหารือหนุนเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียว

09 กรกฎาคม 2561

สรรพากรผนึกหอการค้าไทย ขอแรงช่วยผลักดันเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวเข้าระบบภาษี ก่อนขอกู้เงินแบงก์ไม่ได้

สรรพากรผนึกหอการค้าไทย ขอแรงช่วยผลักดันเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวเข้าระบบภาษี ก่อนขอกู้เงินแบงก์ไม่ได้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงของกรมสรรพากรได้หารือร่วมกับนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะ เพื่อหาแนวทางการยกระดับมาตรการทางภาษีและแนวทางความร่วมมือระหว่างกรมสรรพากรกับหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจร่วมกัน ทำให้เก็บภาษีมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้ขอให้หอการค้าไทยที่มีเครือข่ายสมาชิกอยู่ทั่วประเทศช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการนิติบุคคลทั้งรายเล็กรายใหญ่ทำบัญชีเดียวเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าการทำหลายบัญชีเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 การขอเงินกู้จากสถาบันการเงินก็ต้องใช้บัญชีที่ยื่นกับกรมสรรพากรในการขอกู้เท่านั้น หากไม่เร่งปรับตัวทำบัญชีเดียวจะทำให้การกู้เงินเพื่อการลงทุนหรือขยายกิจการในอนาคตมีปัญหา

นอกจากนี้ ยังมีการหารือการให้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ในเมืองได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางกรมสรรพากรได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งจะใช้เรื่องเทคโนโลยีของแซนด์บ็อกซ์เข้ามาอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยวด้วย

นายเอกนิติ กล่าวว่า ทางกรมสรรพากรได้บอกกับทางผู้บริหารหอการค้าว่า กรมสรรพากรมีนโยบายชัดเจนเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีมากขึ้น สำหรับผู้เสียภาษีที่ถูกต้อง โดยจะมีการพัฒนาระบบดิจิทัล นอกจากเสียภาษีผ่านออนไลน์ได้ในปัจจุบันแล้ว ในอนาคตจะพัฒนาให้มีแอพเสียภาษีได้อีกด้วย
         
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ยังเสียภาษีไม่ถูกต้อง กรมสรรพากรจะให้โอกาสให้มาเสียให้ครบถ้วนตามที่ควรเสียจริง หากไม่ดำเนินการกรมสรรพากรก็จะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด
         
"ผมในฐานะอธิบดีกรมสรรพากรได้ให้นโยบายกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรทั่วประเทศว่า กรมสรรพากรจะแยกผู้เสียภาษีดีกับไม่ดีออกจากกันอย่างชัดเจน ผู้เสียภาษีดีจะได้รับการสนับสนุนและได้รับการยกย่อง สำหรับผู้เสียภาษีไม่ดีจะต้องได้รับการลงโทษถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด" นายเอกนิติ กล่าว
         
นอกจากนี้ กรมกำลังเร่งพิจารณาร่างกฎหมายเก็บภาษีผู้ประกอบการ อี-คอมเมิร์ซที่จดทะเบียนในต่างประเทศให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในประเทศ