posttoday

ธปท.คุมแบงก์รัฐนอกคอก

06 กรกฎาคม 2561

เตรียมเสนอร่างกฎหมายให้ ธปท.คุมแบงก์รัฐเบ็ดเสร็จ มั่นใจ ส่ง สนช.พิจารณาให้เสร็จทันรัฐบาล ชุดนี้

เตรียมเสนอร่างกฎหมายให้ ธปท.คุมแบงก์รัฐเบ็ดเสร็จ  มั่นใจ ส่ง สนช.พิจารณาให้เสร็จทันรัฐบาล ชุดนี้

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้สรุปการรับฟังความ คิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. ... เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามามีอำนาจกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จากภาคส่วนต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วย กับร่างกฎหมายดังกล่าวว่าจะทำให้การบริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งกระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณาบังคับเป็นกฎหมายใช้ให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. ... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 โดยกำหนดให้ ธปท.โดยความเห็นชอบของ รมว.คลัง ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจปฏิบัติตาม และให้มีผู้ตรวจการสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มโทษกรณีสถาบันการเงินเฉพาะกิจฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามทั้งในแง่ของการเอาผิดสถาบันการเงิน และการเอาผิดตัวบุคคลทั้งกรรมการและผู้บริหาร เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง ธปท.จะมีการชี้แจงกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจหลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วอีกครั้งหนึ่ง

นายสุวิชญ กล่าวว่า จากการเปิดรับฟังความเห็น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ธปท. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่างเห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวว่ามีหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลด้านความมั่นคงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีความสมดุลเพียงพอที่จะไม่ส่งผลให้เป็นข้อจำกัดในการดำเนินการตามแนวนโยบายของรัฐ รวมถึงจะทำให้ ธปท.กำกับดูแลเรื่องความมั่นคงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน