posttoday

เพิ่มช่องทางรูดบัตรคนจน ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดแทนเครื่องอีดีซี

05 กรกฎาคม 2561

คลังต่อว่าพาณิชย์ ไม่โปรโมทร้านค้า เครื่องอีดีซีไม่เพียงพอ หนุนขายร้านค้าตลาดสดรับบัตรคนจน ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดได้

คลังต่อว่าพาณิชย์ ไม่โปรโมทร้านค้า เครื่องอีดีซีไม่เพียงพอ หนุนขายร้านค้าตลาดสดรับบัตรคนจน ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดได้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการเพิ่มช่องทาง ให้ผู้มีรายได้น้อยและถือบัตรสวัสดิการของรัฐ ซื้อสินค้าจากร้านค้าต่างๆ ได้มากขึ้น จากเดิมต้องซื้อในร้านค้าธงฟ้าที่มีเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซีเท่านั้น และยังแก้ปัญหาร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่ติดตั้งเครื่องอีดีซีเพราะมีต้นทุนสูงให้ขายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับมาตรการใหม่นี้ ให้ร้านค้า รายเล็กรายน้อยที่อยู่ตามหมู่บ้านไม่สามารถติดตั้งเครื่องอีดีซีได้ ให้ใช้โทรศัพท์มือถือของร้านค้าที่ขายสินค้าปัจจัยสี่ ไปจดขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ เมื่อได้รับการอนุมัติก็ติดต่อเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทยเพื่อโหลดแอพที่สามารถอ่าน และรับจ่ายเงินจากบัตรสวัสดิการผู้มี รายได้ที่มาซื้อสินค้าได้ ซึ่งเหมาะกับ ร้านค้าที่มีมูลค่าการขายน้อย ซึ่งระบบ ดังกล่าวจะเชื่อมกรมบัญชีกลางและ ร้านค้าในวันรุ่งขึ้นหลังจากที่ขายสินค้า

ทั้งนี้ นอกจากจะให้ร้านค้าในหมู่บ้านและในเมืองขนาดเล็กแล้ว ยังจะทำให้กับร้านค้าในตลาดสด เช่น ร้านขายหมูสด ร้านขายยา ร้านขายเสื้อผ้า รวมถึงร้านขายกับข้าวถุง ที่คนไทยนิยมบริโภคมากของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีร้านค้ามาขออนุญาต 2 แสนราย แต่ไม่เห็นค่อยประชาสัมพันธ์ ก็ กังวลว่าจะได้ 2 แสนรายได้อย่างไร

"ร้านค้าที่จะใช้โทรศัพท์ไปขอ จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ไม่จำเป็นต้องมีชื่อร้านค้า ใช้ชื่อตัวเองได้ และเป็นการขายสินค้าอะไรก็ได้ที่เป็นสินค้าปัจจัยสี่ที่ใช้ในการดำรงชีวิต มาตรการนี้ จะช่วยผู้ถือบัตรสวัสดิการที่อยู่ในกรุงเทพฯ ที่บอกว่าไม่มีร้านธงฟ้าให้ซื้อสินค้าหมดไป ซึ่งโครงการนี้ได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้คุยกับ รมว.พาณิชย์ ว่าทำไมไม่ค่อยประชาสัมพันธ์โครงการนี้เลย เพราะเป็นโครงการที่ดี" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการบัตรสวัสดิการภาครัฐ นอกจากทำให้ผู้มี รายได้น้อยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ยังทำให้ร้านค้าขนาดเล็กจำนวนมากฟื้นตัวขึ้นจากที่ก่อนหน้าขายไม่ได้ เพราะผู้บริโภคซื้อแต่ของในร้านสะดวกซื้อกันเป็น ส่วนใหญ่ถือเป็นผลพลอยได้

นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องของร้านค้าที่ขายให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการรายได้น้อย มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี ต้อง จดทะเบียนกับกรมสรรพากรเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังให้รวบรวมตัวเลข จากการพูดคุยกับร้านค้า 3-4 ร้านที่จดเสียภาษีแวต เสียภาษีน้อยลงกว่าการจ่ายภาษีแบบเหมา เพราะสามารถนำค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าจ้างคนงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ มาหักเป็น ค่าใช้จ่ายทำให้จ่ายภาษีลดลง ซึ่งเป็นเรื่องดีทำให้ทุกคนเข้ามาอยู่ในระบบภาษี