posttoday

รัฐอัด2,700ล. ใส่กองทุนใหม่หนุนบัตรคนจน

04 กรกฎาคม 2561

รัฐใส่เงินประเดิมกองทุนประชารัฐฐานรากและสังคม 2,700 ล้าน หนุนโครงการบัตรสวัสดิการของรัฐ

รัฐใส่เงินประเดิมกองทุนประชารัฐฐานรากและสังคม 2,700 ล้าน หนุนโครงการบัตรสวัสดิการของรัฐ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งจะครอบคลุมการช่วยเหลือด้านสังคมเพิ่มเติมเข้ามาด้วย และจะมาทดแทนกองทุนประชารัฐฯ เดิม

"กองทุนนี้จะเข้ามาช่วยเหลือด้านสวัสดิการของรัฐกับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการของรัฐอย่างยั่งยืน และครอบคลุมด้านสังคมด้วย ซึ่งที่มาเงินกองทุนจะมาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่รัฐจัดสรรให้และเงินบริจาคของภาคเอกชนและประชาชน เบื้องต้นรัฐจะตั้งเป็นทุนประเดิมให้ 2,730 ล้านบาท" นายณัฐพร กล่าว

นอกจากนี้ ให้บรรดาเงิน ทรัพย์สิน สิทธิ และหนี้สินที่เกี่ยวเนื่องกับกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ให้ไปเป็นของกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม และให้คณะกรรมการบริหารกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมตามพระราชบัญญัตินี้ไปพลางก่อน จนกว่าจะมีคณะกรรมการชุดใหม่

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.นี้ คือให้มีกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เป็นกองทุนหมุนเวียนที่อยู่ภายใต้ การกำกับดูแลตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 มีหน้าที่ใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดประชารัฐสวัสดิการตามมติ ครม.