posttoday

ติวเข้มรายงานภาษีFATCA

04 กรกฎาคม 2561

สรรพากรเร่งรายงานภาษี FATCA จัดประชุมให้สถาบันการเงินรู้วิธีการรายงานข้อมูลตามความตกลงของสหรัฐป้องกันเลี่ยงภาษี

สรรพากรเร่งรายงานภาษี FATCA จัดประชุมให้สถาบันการเงินรู้วิธีการรายงานข้อมูลตามความตกลงของสหรัฐป้องกันเลี่ยงภาษี

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากรมสรรพากรได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้กับสถาบันการเงิน เรื่องวิธีการรายงานข้อมูลตามความตกลง FATCA ซึ่งเป็นกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์ในการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของสหรัฐอเมริกาที่ทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ แนวคิดและหลักการในการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ เป็นไปตามหลักแหล่งเงินได้ทั่วโลกต้องเสียภาษีให้กับประเทศ

ทั้งนี้ FATCA กำหนดให้สถาบันทางการเงินในต่างประเทศคู่สัญญา รวมถึงไทยด้วยนั้น มีหน้าที่ต้องรายงานข้อมูลทางบัญชีของลูกค้าชาวอเมริกันต่อกรมสรรพากรของสหรัฐ ซึ่งสถาบันทางการเงินที่ตกอยู่ภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายฉบับนี้ คือสถาบันการเงินที่มีการดำเนินงานในลักษณะที่เป็นการสร้างรายได้หรือผลกำไรให้กับชาวอเมริกัน

สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ จะเป็นการให้ความรู้ภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับ FATCA กฎหมายของไทยที่ออกมา รองรับเรื่องดังกล่าว และวิธีการส่งแบบรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงินไทยให้กับกรมสรรพากรสหรัฐ ซึ่งได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมและทดลองระบบมาตั้งแต่ต้นปี 2561

ทั้งนี้ หากสถาบันการเงินใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย FATCA หรือหากเจ้าของบัญชีชาวอเมริกันรายใดไม่ยินยอมให้ข้อมูลที่ถูกต้อง การจ่ายเงินเข้าบัญชี ในสถาบันการเงินนั้น จะถูกหักภาษีหัก ณ ที่จ่ายในอัตรา 30% ของรายได้ ทั้งหมดที่มีแหล่งที่มาหรืออ้างอิงหลักทรัพย์จากสหรัฐ และอาจต้องปิดบัญชีที่เจ้าของไม่ยินยอมปฏิบัติตาม FATCA

สำหรับไทยได้ทำข้อตกลง FATCA กับสหรัฐ โดยมีการรายงานข้อมูลทางการเงินผ่านระบบอัตโนมัติ