posttoday

นายกฯจี้เร่งแก้หนี้นอกระบบ เจรจาช่วยสำเร็จแค่5หมื่นราย

04 กรกฎาคม 2561

รัฐเดินหน้าแก้หนี้ นอกระบบ ทำได้เบื้องต้นแค่ 5 หมื่นราย พบตัวเลขเจ้าหนี้มากกว่า 1.5 หมื่นราย ประชาชนติดหนี้กว่า 2 หมื่นล้าน

รัฐเดินหน้าแก้หนี้ นอกระบบ ทำได้เบื้องต้นแค่ 5 หมื่นราย พบตัวเลขเจ้าหนี้มากกว่า 1.5 หมื่นราย ประชาชนติดหนี้กว่า 2 หมื่นล้าน

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการดำเนินการแก้ไขหนี้นอกระบบ ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำเสนอ ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเร่งแก้ไข เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน และหากพบว่านายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่ไม่ให้ความร่วมมือและมีการข่มขู่ คุกคามลูกหนี้ ให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นดำเนินการ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร รายงานว่า ผลการลงพื้นที่ตรวจสอบหนี้ตามที่นายกฯ สั่งการ พบว่ามีเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบประมาณ 15,591 ราย มีผู้กู้เงินนอกระบบประมาณ 3.45 แสนราย และมีมูลหนี้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้เข้าไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ และทำสัญญาใหม่แล้วประมาณ 5 หมื่นราย เหลืออีก 2 แสนราย อยู่ระหว่างดำเนินการ และอีก 225 ราย ไม่สามารถตกลงกันได้

"พบว่าส่วนมากกู้มาลงทุนภาคเกษตร เมื่อทำไม่ได้ผลก็กู้อีกและเอาโฉนดมาค้ำประกัน ทำให้เสียที่ดินทำกินให้นายทุนเงินกู้นอกระบบ จึงให้ผู้เกี่ยวข้องเร่ง เข้าช่วยเหลือเจรจากับเจ้าหนี้ ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลและจัดลำดับความเร่งด่วน" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว