posttoday

ธนาคาร-ลิสซิ่งขยับดอกเบี้ยเช่าซื้อรถเป็น2.5-3.5%

01 กรกฎาคม 2561

ธนชาตชี้ดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เริ่มปรับตัวเป็นขาขึ้น ค่ายรถเลิกจัดโปรดอกเบี้ยต่ำ ธนาคารและลีสซิ่งปรับดอกเป็น 2.5-3.5%

ธนชาตชี้ดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เริ่มปรับตัวเป็นขาขึ้น ค่ายรถเลิกจัดโปรดอกเบี้ยต่ำ ธนาคารและลีสซิ่งปรับดอกเป็น 2.5-3.5%

นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ใหม่ในปี 2561 มีแนวโน้มจะเติบโตสูงถึง 10% ประมาณ 9.5-1 ล้านคัน จากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 8.7 แสนคัน การที่รถยนต์ขายดีทำให้ค่ายรถยนต์เลิกโปรโมชั่นซื้อรถดอกเบี้ยต่ำที่ทำกับธนาคารและลีสซิ่งที่ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ทำให้ดอกเบี้ยเช่าซื้อรถจะปรับขึ้น จากโปรโมชั่นดอกเบี้ย 1.99% ปรับขึ้นมาเป็นดอกเบี้ยปกติที่ธนาคารกำหนดที่ 2.5-3.5%

นอกจากนี้ ดอกเบี้ยในตลาดเงินก็เริ่มปรับตัวเป็นขาขึ้น หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ยมีความเป็นไปได้สูงว่า สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จะปรับดอกเบี้ยขึ้นบ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนทางการเงินที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับตลาดรถยนต์ใหม่ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ โตขึ้น 18% ตลาดรถยนต์เก่าโตเท่าปีที่ผ่านมา โดยผลการดำเนินงาน ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2561 ธนาคารธนชาตมียอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แล้ว 3.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดย 70% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ 20% เป็นสินเชื่อรถยนต์มือสอง ที่เหลือ 10% เป็นสินเชื่อรถแลกเงิน

นายประพันธ์ กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารมุ่งศึกษาพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการบริการที่สะดวก รวดเร็วและไม่ซับซ้อนธนาคารได้ปรับรูปแบบให้บริการสมัครสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยนำระบบ “O to O” หรือ Online to Offline มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพให้บริการ โดยเน้นบริการผ่านช่องทางดิจิทัลด้วยโมบายแอพพลิเคชั่น Thanachart Connect ให้ลูกค้าสมัครขอสินเชื่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่เช่าซื้อรถยนต์ภายใน 2 ชั่วโมง ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ของธนาคารสามารถทำนัดเข้าพบลูกค้าเพื่ออธิบายข้อมูลและบริการแก่ลูกค้าได้รวดเร็ว และครอบคลุมทั่วประเทศ