posttoday

เคาะภาษีที่ดินจบยุคนี้

27 มิถุนายน 2561

คลังลั่น "บิ๊กตู่" สั่งเดินหน้าใช้ภาษีที่ดินปี 2562 กำชับต้องจบยุคนี้ เน้นพิจารณาให้รอบคอบ เพราะเป็นเรื่องใหม่หวั่นกระทบผู้เสียภาษี

คลังลั่น "บิ๊กตู่" สั่งเดินหน้าใช้ภาษีที่ดินปี 2562 กำชับต้องจบยุคนี้ เน้นพิจารณาให้รอบคอบ เพราะเป็นเรื่องใหม่หวั่นกระทบผู้เสียภาษี

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังกำหนดให้มีผลใช้บังคับวันที่ 1 ม.ค. 2562 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าเป็นกฎหมายที่ดีและต้องการ ผลักดันให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่ยอมรับว่ากฎหมายเป็นเรื่องใหม่ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงฐานการเก็บภาษี ซึ่งอาจจะมีผลกระทบกับประชาชนผู้เสียภาษีจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดอย่างรอบคอบที่สุด

สำหรับการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาเรื่องค้างและข้อสังเกตต่างๆ ของ กมธ. ซึ่งยังไม่ได้สรุปว่าจะส่งร่างเข้า สนช.วาระที่ 2 และ 3 เมื่อไร เพราะยังมีเวลาการพิจารณาไปถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้ อย่างไรก็ตามหากพิจารณากันไม่แล้วเสร็จ ตามหลักการ ก็สามารถขยายเวลาต่อไปได้อีกหลังจากมีการขยายเวลาไปแล้ว 7 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการออก พ.ร.บ.ภาษีที่ดินต้องมีการพิจารณา รายละเอียดกันมาก เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงฐานการเก็บภาษีใหม่และมีผลกระทบต่อประชาชนผู้เสียภาษีจำนวนมาก ดังนั้นการพิจารณาออกมาใช้ก็ต้องดูความพร้อมของทุกๆ ฝ่ายประกอบด้วย โดยเฉพาะในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องมีการเข้าไปในพื้นที่ เพื่อไปสำรวจรายละเอียดของพื้นที่และสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งขณะนี้หากไม่มีกฎหมายออกมาชัดเจน ทำให้ท้องถิ่นมีอุปสรรคในการเข้าไปสำรวจ และอาจถูกขัดขวางจากประชาชนหรือเจ้าของพื้นที่ได้

ล่าสุด คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือให้ประธาน สนช. มีประเด็นคือไม่ต้องการให้เป็นภาระกับประชาชนและขอให้เป็นธรรม ยอมรับได้ในทางปฏิบัติ ไม่ใช้ดุลพินิจ กฎหมายไม่ควรซับซ้อนจนทำให้ผู้ใช้ขาดความรู้ความเข้าใจ ทำให้ กมธ.ต้องขยายเวลาการพิจารณาออกไป

ก่อนหน้านี้ พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง สมาชิก สนช. โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะ กมธ.มีความเห็นว่าควรยังคงให้การจัดเก็บภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว โดยเฉพาะการจัดทำกฎหมายลำดับรองเพื่อรองรับการดำเนินการตามร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในทางปฏิบัติต่อไป เมื่อมีการประกาศใช้ตามเวลาแล้วจะไม่มีผลกระทบ ซึ่งคณะ กมธ.จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาในประเด็นต่างๆ เพิ่มเติม