posttoday

กสิกรรุกโซเชียลคอมเมิร์ซ

26 มิถุนายน 2561

กสิกรไทยจับมือเฟซบุ๊ก ขึ้นแพลตฟอร์มชำระเงินรับกระแสช็อปออนไลน์ ต่อยอดปล่อยกู้ผู้ค้า

กสิกรไทยจับมือเฟซบุ๊ก ขึ้นแพลตฟอร์มชำระเงินรับกระแสช็อปออนไลน์ ต่อยอดปล่อยกู้ผู้ค้า

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนานวัตกรรมชำระเงินดิจิทัลเพย์เมนต์อย่างต่อเนื่อง โดยเปิดตัวบริการ “Pay with K PLUS” บริการชำระเงินบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ ได้ทันที ให้ผู้ซื้อไม่ต้องจำเลขที่บัญชีหรือสลับหน้าจอใช้หลายแอพผู้ขายปิดการขายได้ง่ายขึ้น

“บริการดังกล่าว เราไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆ จากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเลย พร้อมจัดโปรโมชั่นฝั่งลูกค้าซื้อครั้งแรกขั้นต่ำ 300 บาท คืน 100 บาท ถึงวันที่ 25 ก.ย.นี้ ส่วนฝั่งร้านค้ารับโบนัสสูงสุด 5,000 บาท เมื่อมีจำนวนรายการรับชำระสำเร็จตามที่กำหนดถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตั้งเป้ามีมูลค่าธุรกรรมผ่านบริการ Pay with K PLUS รวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท ภายใน 1 ปี” นายพัชร กล่าว

ทั้งนี้ จากรายงานผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ปี 2560 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า อี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยที่มี 8 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นโซเชียลคอมเมิร์ซมูลค่ากว่า 1.37 แสนล้านบาท คิดเป็น 20% และพบว่าธนาคารกสิกรไทยมีส่วนแบ่งการตลาดชำระเงินจากการซื้อสินค้าผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซเกิน 50% หรือ 7 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มได้จากบริการใหม่ดังกล่าว

สำหรับร้านค้าอย่างเป็นทางการบนเฟซบุ๊กมีจำนวน 2 หมื่นร้าน สามารถเปิดใช้บริการได้ทันที นอกจากนี้ยังมีบริการบิลแมวเขียวให้แม่ค้า-ลูกค้าคุยผ่านโซเชียลแพลตฟอร์มอื่นได้เช่นเดียวกัน พร้อมยืนยันว่า มีความปลอดภัย เพราะปลอมสลิปยาก เนื่องจากระบบเจนสลิปจากเคพลัสส่งผ่านเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ โดยอัตโนมัติ

“เราพบว่า ผู้ขายของบนเฟซบุ๊กเป็นลูกค้าของกสิกรไทยเกิน 1 ล้านราย ขณะที่ทางเฟซบุ๊กก็เห็นทรานแซกชั่นเราผ่านการส่งข้อความไปมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความร่วมมือครั้งนี้ เชื่อว่าช่วยกระตุ้นการค้าออนไลน์และลดใช้เงินสด ขณะที่ธนาคารได้ฐานข้อมูลจากการทำธุรกรรมมาวิเคราะห์ เพื่อให้สินเชื่อแก่ผู้ค้าเพื่อขยายกิจการได้”  นายพัชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นการทำธุรกรรมต่อเนื่องอย่างน้อย 1 ปี ธนาคารกสิกรไทยจะนำเสนอสินเชื่อเอสเอ็มอีให้ผู้ค้าออนไลน์ผ่านแอพเคพลัส โดยไม่ต้องยื่นกู้ ลูกค้าที่ได้รับข้อเสนอจะเห็นการแจ้งเตือนบนเมนู Life PLUS ลูกค้าสามารถกดเข้าไปเลือกวงเงินที่ต้องการกู้ ระบบจะแสดงวงเงินกู้สูงสุดที่ลูกค้าสามารถกู้ได้ เมื่อผ่านการพิจารณาและลูกค้ากดรับสินเชื่อ เงินกู้จะเข้าบัญชีทันที ไม่ต้องมีหลักประกัน ให้วงเงินกู้ 2 แสน-1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเฉลี่ย 10% ต่อปี ตั้งเป้าปล่อยกู้ 1 หมื่นราย วงเงิน 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปัจจุบันธนาคารมีผู้ใช้แอพเคพลัสอยู่ที่ 8.4 ล้านราย มีจำนวนธุรกรรมโอนเงินเพิ่มขึ้นสูงถึง 88% และมีผู้ใช้แอพรายใหม่เพิ่มเดือนละ 1.5 แสนราย