posttoday

เอสเอ็มอีแบงก์ฟ้องลูกหนี้ชักดาบ 1,400ล้าน

25 มิถุนายน 2561

เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมฟ้องล้มละลายลูกหนี้รายใหญ่ มูลหนี้ 1,400 ล้าน ที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้

เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมฟ้องล้มละลายลูกหนี้รายใหญ่ มูลหนี้ 1,400 ล้าน ที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังธนาคารมีแผนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เตรียมฟ้องล้มละลายลูกหนี้รายใหญ่เพิ่มเติมอีกกว่า 1,400 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาลูกหนี้ที่ไม่ผ่อนชำระและไม่ยอมปรับโครงสร้างหนี้มาเป็นเวลานาน ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายว่าลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จากปัจจุบันที่อยู่ 18-19% ให้เหลือต่ำกว่า 10% ให้ได้

“ธนาคารมีนโยบายพร้อมช่วยเหลือปรับโครงสร้างลูกหนี้ที่มีปัญหาผ่อนชำระให้กลับมาชำระได้อยู่แล้ว แต่สำหรับลูกหนี้ที่ไม่ผ่อนชำระ ไม่มาคุยปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคาร ก็ต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ซึ่งในปีนี้น่าจะมีการฟ้องร้องละลายเพิ่ม ส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายใหญ่ที่เคยกู้กับธนาคารไว้นานแล้ว มีวงเงินกู้ 50 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนลูกหนี้รายเล็กโดยมากให้ความร่วมมือดีและตอนนี้ก็มีมาคุยผ่อนปรนประนอมหนี้ให้ต่อเนื่อง” นายมงคล กล่าว

ทั้งนี้ มีลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการบังคับคดีมีอยู่ 8,000 ล้านบาท และคาดว่าในสิ้นปีนี้จะผ่านกระบวนการบังคับคดีแล้วเสร็จ 5,200 ล้านบาท โดยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และบริหารจัดการหนี้เสีย ก็เพื่อเป็นการปรับพอร์ตรองรับการปรับใช้เกณฑ์มาตรฐานบัญชีใหม่ไอเอฟอาร์เอส 9 ในอนาคตด้วย เพราะในอนาคตหากมีหนี้เสียมาก ก็จะกลายเป็นภาระให้ธนาคารต้องตั้งสำรองเพิ่มมากกว่าเดิม

นายมงคล กล่าวว่า ในส่วนของการปล่อยสินเชื่อ ธนาคารกำลังเตรียมเปิดให้เอสเอ็มอีสามารถยื่นคำขอสินเชื่อผ่านแอพพลิเคชั่น SME D BANK โดยจะเน้นคำขอสินเชื่อที่รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งแอพพลิเคชั่นจะมาช่วยให้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อทำได้เร็วขึ้น เนื่องจากเอสเอ็มอีจะสามารถมีช่องทางเข้าถึงสินเชื่อได้สะดวกและง่ายขึ้น โดยในปี 2561 นี้ธนาคารจะพยายามปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี โดยเฉพาะรายย่อยๆ ให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาววงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ที่มุ่งช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว ท่องเที่ยวชุมชน และเกษตรแปรรูป วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท 3 ปีแรกคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี สามารถใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรก ซึ่งการกู้ 1 ล้านบาท จะผ่อนเพียง 460 บาท/วันเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงิน 8,000 ล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ที่สนับสนุนเอสเอ็มอีกลุ่มนิติบุคคลที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เข้าถึงแหล่งทุนยาก เงินทุนไม่พอ รวมถึงต้องการเริ่มต้นธุรกิจ หรือเปลี่ยนแปลงธุรกิจ สามารถยื่นกู้ได้โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันคิดดอกเบี้ย 1% ต่อปี คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก และสินเชื่อแฟกตอริ่งวงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท