posttoday

กนง.ชี้เศรษฐกิจดีแต่ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

20 มิถุนายน 2561

กนง.มติ 5:1 คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% พร้อมปรับประมาณการจีดีพีปี 61 ขึ้น จาก 4.1% เป็น 4.4%

กนง.มติ 5:1 คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% พร้อมปรับประมาณการจีดีพีปี 61 ขึ้น จาก 4.1% เป็น 4.4%

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. มีมติ 5:1 เสียงให้คงดอกเบี้ย 1.5% โดยคณะกรรมการ 1 ท่านลาประชุม โดยคณะกรรมการเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันผ่อนคลายเพียงพอต่อการสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวและเอื้อเงินเฟ้อให้เข้ากรอบเป้าหมาย

อย่างไรก็ดี กรรมการ 1 เสียง เห็นว่าควรขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพราะเศรษฐกิจฟื้นชัดเจน และการดำเนิน ดอกเบี้ยต่ำมานานอาจทำให้การประเมินความเสี่ยงภาวะการเงินต่ำกว่าที่คาด  ควรเริ่มทยอยปรับขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน ( policy space)

 สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยขยายตัสอย่างต่อเนื่องแบะสูงกว่าที่ประเมินไว้เดิม จึงปรับประมาณการจีดีพีปี 2561 ขึ้น จาก 4.1% เป็น 4.4% และปรับขึ้นจีดีพีปี 2562 จาก 4.1% เป็น 4.2% โดยความเสี่ยงสำคัญ คือ สงครามการค้าที่ร้อนแรงอาจกระทบกับการส่งออก

ด้านสถานการณ์เงินไหลออกก็ติดตามอยู่  แต่กนง.เห็นว่าเป็นการออกจากตลาดทุน ทั้งหุ้นและบอนด์ ไม่กระทบภาคเศรษฐกิจจริง หรือ การลงทุนโดยตรง (FDI) ซึ่งประเทศไทยเสถียรภาพต่างประเทศดี ทุนสำรองระหว่างประเทศสูง หนี้ต่างประเทศต่ำ อัตราถือครองพันธบัตรของนักลงทุนต่างชาติสัดส่วนไม่สูง กรรมการเห็นว่าสถานการณ์ต้องติดตามใกล้ชิดแต่เรามีบัฟเฟอร์ที่รองรับได้

“การดำเนินนโยบายการเงินยืนยันว่าดูปัจจัยในประเทศเป็นหลักทั้งเศรษฐกิจเติบโตอัตราเงินเฟ้อส่วนสถานการณ์ตอนนี้ที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งและเงินไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่ ผลค่อนข้างแยกแยะพอสมควร” นายจาตุรงค์ กล่าว