posttoday

กรุงเทพหวังอีอีซีดันสินเชื่อ

20 มิถุนายน 2561

ธนาคารกรุงเทพ เชื่อมั่นเศรษฐกิจวิ่งฉิ่ว ได้โครงการอีอีซี-เออีซีหนุน ดันสินเชื่อแบงก์โตต่อเนื่อง

ธนาคารกรุงเทพ เชื่อมั่นเศรษฐกิจวิ่งฉิ่ว ได้โครงการอีอีซี-เออีซีหนุน ดันสินเชื่อแบงก์โตต่อเนื่อง

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ดี หลังจากรัฐบาลเร่งรัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะยาวต่างๆ เพื่อเป็นรากฐานใหม่ในการพัฒนาประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรม 10 คลัสเตอร์เป้าหมาย พร้อมผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่เป็นเกตเวย์ดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติที่จะเห็นเป็นรูปธรรมใน 12-18 เดือนข้างหน้า เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารพร้อมที่จะสนับสนุนทางการเงินให้แก่ธุรกิจที่สนใจลงทุนในโครงการอีอีซีอย่างเต็มที่ จากการสำรวจ มุมมองของลูกค้าและนักลงทุนต่างชาติ พบว่าโครงการอีอีซีได้รับความสนใจอย่างมาก ทำให้ไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางภูมิภาคได้ ขณะเดียวกันแนวโน้มอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้าเป็นอุตสาหกรรมที่ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้ดี

นายชาติศิริ กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อ ของธนาคารมีโอกาสขยายตัวได้ตามเศรษฐกิจ โดยช่วงที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อยังเป็นไปตามแผน และคาดว่าสินเชื่อรวมในปีนี้จะเติบโต 5% ตาม เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเป็นการขยายตัวแบบกระจายตัวจากทั้งสินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อย ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีขึ้นมีลงไม่น่ากังวล ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่มีธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง กำกับดูแลรัดกุม

นอกจากนี้ พร้อมสนับสนุนธุรกิจ เพื่อก้าวเข้าสู่ตลาดอาเซียนด้วย 32 สาขาที่ตั้งอยู่ใน 15 ประเทศ ซึ่งอยู่มาหลายสิบปีทำให้มีประสบการณ์ที่พร้อมแนะนำลูกค้าและให้บริการทางการเงินเต็ม รูปแบบ อีกทั้งได้จัดตั้งเออีซี คอนเนกต์ เซ็นเตอร์ (AEC Connect Center) ขึ้นมาช่วยผู้ประกอบการทำธุรกิจในอาเซียน รวมถึงโครงการเออีซี บิซิเนส ลีดเดอร์ ให้เจ้าของธุรกิจได้รับการฝึกอบรมและฝึกฝนอย่างหนักเป็นเวลา 9 สัปดาห์ ในหลายประเทศในอาเซียน

ขณะเดียวกันมีแผนการลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและบริการด้านดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผสมผสานกับการให้บริการผ่านสาขา

ด้าน นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า อาเซียนเป็นตลาดขนาดใหญ่ เป็นโอกาสการลงทุนในทุกกลุ่มธุรกิจใน 5-10 ปีข้างหน้า ผู้ประกอบการที่ตัดสินใจขยายธุรกิจในตลาดอาเซียนเร็วกว่า ย่อมได้รับโอกาสมากกว่า

สำหรับ 2 ปัจจัยหลักที่ดึงดูดการลงทุนเข้ามายังภูมิภาคอาเซียน คือ สิทธิประโยชน์ด้านภาษี และจำนวนแรงงานที่มีมาก ประเทศที่นักลงทุนสนใจขยายฐานการผลิต ได้แก่ เมียนมา ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่รองรับการบริโภค และเวียดนามที่เป็นฐานการผลิตสิ่งทอที่สำคัญ และอินโดนีเซียจะมีอัตราการขายตัว สินเชื่อมากที่สุดตามลูกค้าที่ขยายการลงทุนประเภทก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีเครือข่ายครอบคลุมอาเซียนหลายแห่ง ยกเว้นบรูไน และยังไม่มีแผนเพิ่มสาขาอีก เน้นใช้สาขาเดิมที่มีสร้างประโยชน์แก่ลูกค้าให้มากที่สุดก่อน