posttoday

บิ๊กสหกรณ์ค้าน ตั้งองค์กรกำกับ

19 มิถุนายน 2561

กลุ่มสหกรณ์รายใหญ่รุมต้านร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและกำกับสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ พร้อมจะคว่ำร่าง ด้าน "กอบศักดิ์" รับไปพิจารณา

กลุ่มสหกรณ์รายใหญ่รุมต้านร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและกำกับสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ พร้อมจะคว่ำร่าง ด้าน "กอบศักดิ์" รับไปพิจารณา

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานร่วมรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ที่มีมูลค่าธุรกรรมมากกว่า 5,000 ล้านบาท ต่อร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและกำกับสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ พ.ศ. ... ซึ่งสาระสำคัญจะมีการจัดตั้งองค์กรอิสระขึ้นมากำกับดูแลสหกรณ์ ซึ่งคล้ายกับคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อย่างไรก็ตามจะรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเสียเพื่อนำไปปรับร่างก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

"หากสมาชิกสหกรณ์ไม่เห็นด้วยก็พร้อมที่จะรับฟัง แต่ในฐานะที่เป็น ฝ่ายนโยบายเห็นว่ากฎหมายนี้จะ เป็นประโยชน์ เหมือนกรณีที่มีคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ที่ไม่มีสภาพเป็น หน่วยงานรัฐ แต่อยู่ในกำกับของรัฐ และต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจริงมาดูแล" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ธุรกรรมการเงินของสหกรณ์มีมากกว่า 2.5 ล้านล้านบาท เห็นว่าจำเป็นที่จะต้องมีหน่วยงานที่มีความชำนาญมาดูแล ซึ่งการใช้กฎหมายสหกรณ์เดิมและปรับให้มาดูแลธุรกรรมขนาดใหญ่ก็สามารถทำได้ ซึ่งรัฐก็พร้อมรับข้อสังเกตจากสหกรณ์ออมทรัพย์ไปพิจารณาประกอบการแก้ไข เพราะข้อเสนอเบื้องต้นคือสมาชิกไม่อยากแยกออกจาก พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 ที่กำลังแก้ไข และที่จริงก็ไม่ได้แยกออกมา เพราะทั้งหมดยังดูแลโดยกรม ส่งเสริมสหกรณ์ แต่จะมีคณะกรรมการมาช่วยดูแลในเรื่องของการบริหารไม่ให้เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

นายจุมพล พูลภัทรชีวิน ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สมาชิกกว่า 99.99% ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย ดังกล่าว และพร้อมจะเดินขบวน ต่อต้าน เพราะร่างนี้ออกมามีแต่การกำกับไม่มีการส่งเสริม และไม่ทราบว่ามีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ จะให้หน่วยงานอื่นมาดูแลแทนหรือไม่ ทั้งนี้เห็นว่าควรไปแก้ไขเพิ่มเติมให้มีการกำกับและส่งเสริมในร่าง พ.ร.บ.เดิมปี 2542 ดังนั้นเห็นว่าไม่ควรจะออกมาทับซ้อนกับกฎหมายเดิม