posttoday

ออมแบบมนุษย์เงินเดือน

09 มิถุนายน 2561

แม้เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี สิ่งที่คนไทยควรจะต้องทำคือการออม ถ้าหากไม่อยากลำบากตอนแก่ก็จะต้องออมให้มากในช่วงที่ยังมีแรงที่จะทำงาน

โดย...แบงก์กลิ้ง

ถึงแม้เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ถึงแม้ดอกเบี้ยจะต่ำเตี้ยติดดิน หรือดอกเบี้ยสูงปรี๊ดขนาดไหน สิ่งที่คนไทยควรจะต้องทำคือการออม ถ้าหากไม่อยากลำบากตอนแก่ก็จะต้องออมให้มากในช่วงที่ยังมีแรงที่จะทำงาน

ยิ่งถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือน รายได้แน่นอน แต่รายจ่ายผันแปรไปตามความอยาก และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน ก็อาจจะทำให้การออมเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ฉะนั้นชาวมนุษย์เงินเดือนทุกท่านหากไม่มีการจัดการกับรายได้ของตัวเองให้ดี เงินที่หามาได้ในแต่ละเดือนก็จะไม่พอใช้และไม่เหลือเก็บเหลือออม ดังนั้น มนุษย์เงินเดือนแต่ละคนนั้น ต้องมีการบริหารเงินเพื่อให้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งหลักในการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่อาศัยหลัก “ออม-เปิด-ลงทุน” ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนนั้นสามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก

“ออม” ก่อนใช้ หักไว้ทันที : เมื่อถึงสิ้นเดือน เงินเดือนที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงเข้าในบัญชีให้รีบแบ่งเงินส่วนหนึ่งเก็บ โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอีกบัญชีทันที และส่วนที่เหลือนั้นค่อยนำมาแบ่งเป็นรายจ่ายต่างๆ เช่น รายจ่ายส่วนตัว ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ลองสำรวจดูว่าเราน่าจะสามารถแบ่งหรือวางแผนที่จะออมเงินในแต่ละเดือนได้กี่เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เราอาจจะเริ่มต้นที่ 10% ก่อนก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และค่อยขยับเป็น 20-30% ตามกำลังความสามารถ เพียงเริ่มแบ่งเงินออมก่อนใช้ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับอนาคตในวันข้างหน้าแล้ว

“เปิด” บัญชีเพื่อออม บัญชีเพื่อใช้ : จากหลักในการออมข้อที่ 1 เงินเดือนออก แบ่งเก็บออมก่อนใช้ เมื่อแบ่งเงินออมและเงินเพื่อใช้ออกตามกำลังของเราเรียบร้อยแล้วก็ให้เปิดบัญชี ทั้งนี้เพื่อเป็นการจัดระเบียบในการใช้เงินในบัญชี ซึ่งบัญชีแต่ละบัญชีนั้นก็จะมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป

• บัญชีเพื่อใช้ จะเป็นการแบ่งเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สามารถฝากถอน โอนเงิน จ่ายบิล ค่าใช้จ่าย ได้ตลอดเวลา

• บัญชีเพื่อออม มองหาสถาบันการเงินที่ให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูงไม่ซ่อนเงื่อนไขเปิดบัญชีเพื่อออมนี้ไว้ และอาจจะแบ่งบัญชีเพื่อออมนี้เป็นระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อเป็นการวางแผนการเงินในอนาคตของเราได้ดีขึ้น เช่น บัญชีออมระยะสั้น เป็นการออมเพื่อต้องการใช้เงินฉุกเฉิน เช่น ตกงาน เป็นต้น บัญชีออมระยะกลาง เพื่อออมเงินไว้ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นหรือเป็นการออมเพื่ออนาคตข้างหน้า เช่น การซื้อบ้าน คอนโด รถ เงินในบัญชีออมระยะกลางนั้นมากกว่าออมแบบระยะสั้นนั่นเอง บัญชีออมเงินระยะยาวนั้นถือว่าสำคัญมากๆ เป็นการวางแผนในการออมเงินว่าอีก 30-40 ข้างหน้า เพื่อวัยเกษียณจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน จะได้มีเงินใช้จ่ายได้อย่างสบาย

แนะนำเพิ่มเติม ให้เปิดเป็นบัญชีของธนาคารเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อประหยัดค่าธรรมเนียมในการโอนเงินและสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก หากจำเป็นที่จะต้องไปติดต่อทำธุรกรรมกับทางธนาคาร

ลงทุนให้งอกเงย : ต่อจากหลักการออมข้อที่ 2 เมื่อเปิดและแบ่งบัญชีเพื่อออมและเพื่อใช้เรียบร้อยแล้ว หลักของการลงทุนจะเข้ามา ควรศึกษาหรือมองหาวิธีที่จะทำให้เงินที่ออมนั้นงอกเงยเพิ่มดอกเพิ่มผล เช่น การลงทุนหุ้น หรือลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงน้อยและมีผลประโยชน์ที่น่าสนใจ เช่น มนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องมีเรื่องภาษี ซึ่งเราสามารถนำเงินออมนี้ไปใช้สิทธิในเรื่องของการลดหย่อนภาษีในกองทุน LTF/RMF หรือแม้กระทั่งการซื้อประกันชีวิตในลักษณะของการออมเงินระยะยาวพร้อมให้ความคุ้มครอง เป็นต้น

นั่นอาจจะเป็นคำแนะนำการออมที่ดูเหมือนง่าย แต่เวลาปฏิบัตินั้นไม่ง่ายเลย แต่ถ้าไม่เริ่มก็ไม่มีวันสำเร็จ