posttoday

แก้กฎหมาย รับจ่ายภาษี สกุลเงินนอก

08 มิถุนายน 2561

สรรพากรระดมสมองแก้กฎหมาย เปิดให้เงินต่างประเทศเสียภาษีมาตรฐานสากลพร้อมลดต้นทุน คาดว่าบังคับใช้ 1 ม.ค. 2562

สรรพากรระดมสมองแก้กฎหมาย เปิดให้เงินต่างประเทศเสียภาษีมาตรฐานสากลพร้อมลดต้นทุน คาดว่าบังคับใช้ 1 ม.ค. 2562

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมได้เปิดรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อให้บริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นการลดต้นทุนของผู้ประกอบการและจูงใจให้มีการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศและบริษัทการค้าระหว่างประเทศในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

สำหรับสาระสำคัญจะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการคำนวณรายได้ รายจ่าย และกำไรสุทธิในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ใช้สกุลเงินต่างประเทศ (FC) เป็นสกุลเงินหลัก ในการดำเนินงานและจัดทำบรรดาบัญชี หลักฐาน และเอกสารประกอบการลงบัญชี สามารถใช้สกุลเงิน ต่างประเทศดังกล่าวในการคำนวณรายได้ รายจ่าย และกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ โดยไม่ต้องคำนวณค่าหรือราคาเป็นสกุลเงินบาทก่อน

อย่างไรก็ตาม จะทำให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการของบริษัทโดยการบันทึกบัญชีและงบการเงินให้สอดคล้องกับผลดำเนินงานที่แท้จริง อีกทั้งช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มิได้ใช้เงินตราไทยเป็นสกุลเงินหลักในการดำเนินการ

นอกจากนี้ เป็นการปรับปรุงกฎหมายกรมสรรพากรให้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมาตรฐานการบัญชีได้มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) ซึ่งกำหนด ให้กิจการที่มีธุรกรรมทางการเงิน เป็นเงินตราต่างประเทศบางกรณีสามารถเลือกใช้สกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานเป็นสกุลเงินอื่นนอกจากเงินตราไทยได้

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติจัดเก็บภาษีเงินได้จากบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชี ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการสามารถแจ้งต่ออธิบดีกรมสรรพากรเพื่อใช้เงินตราสกุลดังกล่าวคำนวณเสียภาษีเงินได้

สำหรับการเปิดรับฟังความเห็นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5-20 มิ.ย. 2561 คาดว่าการแก้ไขกฎหมายจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับรอบระยะเวลาบัญชีของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน