posttoday

คลังเร่งแจงจัดซื้อก่อสร้าง

06 มิถุนายน 2561

กรมบัญชีกลางเร่งแจงหน่วยงาน ทำความเข้าใจ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง หวั่นเบิกจ่ายล่าช้า

กรมบัญชีกลางเร่งแจงหน่วยงาน ทำความเข้าใจ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง หวั่นเบิกจ่ายล่าช้า

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ในมาตรา 4 ได้เขียนคำนิยามงานก่อสร้างไว้แบบกว้างเท่านั้น โดยไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจน ทางคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

ทั้งนี้ ได้ออกหนังสือเวียนด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2561 เพื่อให้หน่วยงานของรัฐสามารถปฏิบัติงานให้เป็นไปแนวทางเดียวกัน มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายลักษณะของงานซ่อมแซมว่าแบบใดที่เป็นงานก่อสร้าง หรือไม่ใช่งานก่อสร้าง ซึ่งหนังสือเวียนฉบับดังกล่าวได้กำหนดกรณีการซ่อมแซม ปรับปรุง ต่อเติม รื้อถอน ให้ถือเป็นงานก่อสร้าง

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดแนวทางการไว้ เช่น กรณีที่การดำเนินการดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก หรือไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยหรือไม่มีความจำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาดำเนินการ หน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการจัดจ้างในลักษณะอื่นที่มิใช่งานก่อสร้างได้

นอกจากนี้ กรณีที่การดำเนินการมีผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก มีผลกระทบต่อความปลอดภัยจำเป็นต้องควบคุมการปฏิบัติงานตลอดการดำเนินการ จะต้องดำเนินการจัดจ้างในลักษณะงานก่อสร้าง

ดังนั้น เมื่อหน่วยงานพิจารณาว่า การซ่อมแซม ต่อเติม รื้อถอน เป็นงานก่อสร้างหรือไม่ใช่งานก่อสร้าง ก็สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างถูกต้องต่อไป